Theo các cơ quan xếp hạng tín dụng và cố vấn kinh tế, dự trữ ngoại hối của Lào đã giảm xuống dưới 1 tỉ USD, thấp hơn các khoản thanh toán nợ hằng năm của nước này. Thời báo Tài chính tiết lộ các quan chức Bộ Tài chính Lào đã yêu cầu Trung Quốc, chủ nợ lớn nhất của họ, cho lời khuyên về khả năng tái cơ cấu.

Dữ liệu của Công ty dữ liệu tài chính toàn cầu Refinitiv cho thấy quốc gia vỡ nợ gần đây nhất ở châu Á là Myanmar, năm 2002.

Hồi tháng trước, Công ty xếp hạng tín dụng Moody’s Investors Service (Mỹ) hạ xếp hạng của Lào từ mức B3 xuống Caa2, thay đổi triển vọng phát triển thành “tiêu cực”. Các khoản thanh toán nợ khá lớn của Lào sẽ đến hạn trong năm nay và kéo dài cho đến năm 2025.

Lào đã ký thỏa thuận với Công ty lưới điện miền Nam Trung Quốc để phát triển mạng lưới điện. Ảnh: Bloomberg

Các nhà phân tích đặc biệt lo ngại về nguồn tài chính thương mại do Lào huy động trên thị trường trái phiếu ở nước láng giềng Thái Lan, vốn được khai thác thường xuyên trong những năm gần đây nhưng chưa xuất hiện trong năm 2020.

“Sẽ rất khó để Lào tiếp cận thị trường trái phiếu quốc tế trong môi trường này. Triển vọng thực hiện các nghĩa vụ hiện có của Lào tại thị trường trái phiếu Thái Lan ngày càng trở nên thách thức. Chính phủ Lào phải tìm đến ngân hàng thương mại và tài trợ song phương để lấp đầy những khoảng trống” – Giám đốc Công ty xếp hạng Fitch Ratings (Mỹ) Jeremy Zook nhận định. Fitch Ratings đã xếp hạng khoản nợ của Lào ở mức B và hạ triển vọng phát triển xuống “tiêu cực” vào tháng 5.

Quốc gia này phải đối mặt với khoản thanh toán nợ hằng năm hơn 1 tỉ USD cho đến cuối năm 2024 nhưng dự trữ của họ chỉ ở mức 864 triệu USD vào tháng 6, tháng gần nhất công bố số liệu.

GS Toshiro Nishizawa, Trường ĐH Tokyo, bình luận: “Nguy cơ vỡ nợ là một mối đe dọa tiềm tàng đối với các hoạt động tài chính của Lào, dẫn đến khó khăn cho người dân nơi đây. Các chủ nợ nước ngoài đủ lớn để gây thêm áp lực lên nguồn dự trữ ngoại hối khan hiếm sau đại dịch Covid-19 của Lào”.

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, các cơ quan xếp hạng tín dụng và giới ngoại giao phương Tây cảnh báo về mức nợ của Lào do các dự án thủy điện lớn gây tranh cãi về môi trường trên sông Mê Kông và dự án đường sắt cao tốc do Trung Quốc hậu thuẫn.

Thời báo Tài chính nói rằng các quan chức tài chính Lào đã nói chuyện với những người đồng cấp Trung Quốc về khả năng được xóa nợ. Công ty điện lực nhà nước Lào, Ėlectricité du Laos (EDL), ước tính đang nợ 8 tỉ USD. Năm 2018, EDL ký thỏa thuận với Công ty lưới điện miền Nam Trung Quốc để phát triển mạng lưới điện tại Lào.

Nếu không kịp trả nợ, Lào có thể chịu ảnh hưởng lớn hơn từ Trung Quốc hoặc bị Bắc Kinh chuyển nợ thành vốn chủ sở hữu.


Phạm Nghĩa (Theo FT)

Chia sẻ