Theo đài CNBC, tại một buổi tiệc gây quỹ tối 31-7 (giờ địa phương) ở bang Tennessee, ông McCarthy, lãnh đạo phe thiểu số đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ, đã bày tỏ lạc quan về triển vọng đảng của ông giành lại Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào năm tới.

Trong lúc ông phát biểu, người tham dự đã đưa cho ông McCarthy một chiếc búa gỗ cỡ lớn. Ông McCarthy sau đó nói đùa rằng nếu trở thành chủ tịch Hạ viện, ông sẽ khó lòng kiềm chế dùng nó để đánh Chủ tịch đương nhiệm Pelosi. Ông McCarthy đã nói trong tiếng reo hò và tiếng cười phía dưới khán phòng.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và ông Kevin McCarthy. Ảnh: AP

Một phát ngôn viên của ông McCarthy nói rằng ông ấy “rõ ràng là đang nói đùa”. Tuy nhiên, các thành viên đảng Dân chủ hôm 1-8 liên tục lên tiếng phản đối ông McCarthy. Hạ nghị sĩ Hakeem Jeffries thuộc đảng Dân chủ yêu cầu ông McCarthy xin lỗi khi cho rằng “bạo lực đối với phụ nữ không phải là vấn đề đáng để cười cợt”. Trong khi đó, Hạ nghị sĩ Eric Swalwell, cũng là thành viên đảng Dân chủ, thậm chí còn cho rằng ông McCarthy nên từ chức.

Dường như đề cập đến bài phát biểu của cựu Tổng thống Donald Trump hôm 6-1 đã dẫn tới cuộc bạo loạn tại Quốc hội, Hạ nghị sĩ Dân chủ bang Michigan Debbie Dingell cho rằng những lời lẽ như thế đã dẫn đến bạo lực tại Đồi Capitol và bà Pelosi từng là mục tiêu của đám đông hôm đó.

Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ bang New Mexico Teresa Leger Fernandez viết trên mạng xã hội Twitter: “Bạo lực chống lại phụ nữ không phải trò đùa. Đe dọa bạo lực chính trị không phải trò đùa. Những bình luận đó là rất lệch lạc và nguy hiểm”.

Lãnh đạo hai đảng Cộng hòa và Dân chủ tại Hạ viện vốn thường xung đột về nhiều vấn đề. Hồi tuần trước, lãnh đạo hai đảng này bị kéo vào cuộc khẩu chiến, trong đó ông McCarthy kịch liệt phản đối quy định đeo khẩu trang bắt buộc trong khi bà Pelosi ủng hộ quy định này.


Xuân Mai

Chia sẻ