Tiếp nối cuộc thi “Nói món Việt cùng con 2021”, cuộc thi “Du lịch cùng con 2022” do Kênh Việt – Happiness station (được thành lập vào tháng 5-2021, có trụ sở tại Bỉ) vừa diễn ra vô cùng sôi nổi và góp phần khẳng định giá trị văn hóa Việt ở xứ người.

Bất ngờ từ những gương mặt nhí

Từ nhiều tác phẩm gửi về cho đến cuối tháng 9 vừa qua, ban tổ chức chọn ra 22 bài thi vào chung khảo, qua đó giới thiệu 26 gương mặt “hướng dẫn viên” gốc Việt đến từ Bỉ, Đức, Hà Lan, Lào, Nhật, Pháp, Philippines, Cộng hòa Czech, Thụy Sĩ.

Thí sinh đa dạng về lứa tuổi (4 – 23 tuổi), sử dụng tiếng Việt vừa phong phú vừa sáng tạo, cách dẫn dắt dí dỏm, thông minh… là một số đúc kết chung của ban giám khảo – gồm các nhà chuyên môn về du lịch, ngôn ngữ như ông Lưu Quốc Tuấn (trưởng phòng Hướng dẫn quốc tế Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist), bà Tô Diệp (phụ trách du lịch châu Á tại Canada), bà Võ Thị Mỹ Dung (giảng viên về tích hợp công nghệ trong giáo dục tại New Zealand)…

Trong số các thí sinh nhỏ tuổi, Tijn Konings Lê tự sáng tác nhạc nền bài thi với giai điệu nhẹ nhàng, gợi nhớ kỷ niệm đẹp ở Việt Nam. Giám khảo Tô Diệp đặc biệt ấn tượng với khả năng ngôn ngữ của Tijn, vì “bé có thể sử dụng từ ngữ nhuần nhuyễn”.

Cậu bé 7 tuổi, hiện sinh sống ở Hà Lan này có những chia sẻ đáng yêu trong bài thi như: “Đó là ông Tiến “ngang như cua”, vì ông vui tính hay cãi ngang để trêu mọi người”, “Con thấy cách xưng hô trong tiếng Việt vừa lạ vừa thú vị. Có người chị họ tên Na kém tuổi con mà con phải gọi bằng chị”…

“Hành trình Hy Lạp – Santorini” của bé Việt Khang (10 tuổi, sống ở Đức) được giám khảo Lưu Quốc Tuấn đánh giá cao nhờ “bố cục tốt, nhạc nền sống động, cách dẫn dắt hấp dẫn”.

Trong khi đó, bé Phạm Bảo Minh (11 tuổi, sống ở Bỉ) chọn ca khúc “Bonjour Việt Nam” để mở đầu cho bài thi về “mùa hè vui lắm” của mình. Bốn năm rồi cô bé mới được về Hà Nội và Thanh Hóa thăm ông bà nội ngoại, được gặp anh chị em họ và ăn những món Việt yêu thích. “Đà Nẵng vui nhất có thể luôn, còn phở bò thì không có từ cho món này vì nó ngon quá” – Bảo Minh hồ hởi.

Những gương mặt đoạt giải trong cuộc thi “Du lịch cùng con 2022”. Ảnh: B.T.C

Bà Nguyễn Thanh Hằng – dịch giả tại Pháp, thành viên ban giám khảo – bày tỏ: “Tôi từng đi dạy tiếng Việt 8 năm cho lứa tuổi từ 8 – 14 ở Pháp. Lứa tuổi giữ được tiếng Việt dễ nhất là từ 5 đến dưới 10 tuổi. Càng lớn hơn càng khó bởi khi vào trung học, các cháu thường phải học nhiều ngôn ngữ mới như tiếng Anh, Ý, Tây Ban Nha. Do đó, 80% thiếu niên gốc Việt bên Pháp quên tiếng Việt hoặc chỉ nhớ vốn từ vựng tích lũy được từ nhỏ chứ hầu như không học được thêm từ mới”.

Tìm về nguồn cội

Với bà Hằng, thí sinh Lynh Mai Moneyn (14 tuổi, có bố người Bỉ, mẹ người Việt) có khả năng nói tiếng Việt rất đáng khen.

“Nhìn cháu là hình dung ra công sức của gia đình đã rèn luyện, ủng hộ, giúp con gắn bó với Việt Nam như thế nào. Cách Lynh Mai Moneyn dàn dựng video và chọn ca khúc tiếng Việt phù hợp ở từng phân cảnh chứng tỏ cô bé rất hiểu về văn hóa và ngôn ngữ Việt” – bà Hằng nói.

Công viên Shiroi Koibito, vườn thiên nhiên ngay trên miệng núi lửa Usu ở Nhật Bản, qua dẫn dắt của bé Trần Vi Mai (7 tuổi, Đức) và Alessia Mỹ Tâm Naef (14 tuổi, Thụy Sĩ); vườn thú ở Aachen (Đức) trong đôi mắt bé Lilly Nguyễn (6 tuổi, Đức); khu bảo tồn gấu ở Luang Prabang qua giới thiệu của cậu bé Nam Tùng (9 tuổi, Lào)… thật thanh bình và tươi đẹp.

Với bài thi của Vũ Đức An, cách dẫn dắt hành trình từ trường tiểu học về nhà của cậu bé 7 tuổi đang sống ở Osaka – Nhật Bản khiến chúng ta liên tưởng đến chương trình “Con đã lớn khôn” nổi tiếng.

Chính mẹ của Đức An đã dạy bé học tiếng Việt từ nhỏ và hiện cho con tham gia lớp “Tiếng Việt 0 đồng” của chương trình Nhịp cầu sinh ngữ. Hai bé Bryan Minh (6 tuổi) và Haico (4 tuổi, cùng ở Bỉ) cũng nói tiếng Việt tốt nhờ được mẹ đăng ký học tiếng Việt trực tuyến.

Trong một bài thi khác, qua sự dẫn dắt của 2 bạn trẻ Bách Tùng (19 tuổi) và Hà Linh (23 tuổi), người xem được vào khuôn viên ĐHQG Hà Nội, cũng chính là nơi 2 bạn tới học tiếng Việt trong quãng thời gian từ Đức về thăm quê. Đây là bài thi được các giám khảo đánh giá cao về ý thức tìm về nguồn cội và trau dồi tiếng Việt ngay trên quê hương Việt Nam.

Đáng chú ý không kém, chuyến xe đêm đi cố đô Huế, lăng Khải Định, Đại nội Huế… hiện ra đậm chất điện ảnh qua lăng kính của cô gái Nguyễn Hải Vân (19 tuổi, sống ở Cộng hòa Czech). Cách tìm từ ngữ, gọi đúng tên sự vật, hiện tượng của Hải Vân khiến người xem mường tượng ra một phần hành trình tìm về nguồn cội.

Qua 22 bài thi chung khảo, ban tổ chức thấy nổi lên một tín hiệu tích cực: Ý thức cũng như nỗ lực giữ gìn tiếng Việt đang trở thành phong trào sôi nổi. Các diễn đàn và nhiều tổ chức dạy tiếng Việt cho người Việt ở nước ngoài đang phát huy hiệu quả.

Ông Lưu Quốc Tuấn cho biết: “Hầu hết thí sinh sử dụng tiếng Việt rất thuần thục, thậm chí một số em nói còn hay hơn nhiều em sinh sống tại Việt Nam. Điều này cho thấy các bậc phụ huynh luôn hướng con em mình về nơi chôn nhau cắt rốn”. 

Được công bố hôm 23-10, kết quả cuộc thi “Du lịch cùng con 2022” dựa trên 70% điểm của ban giám khảo chuyên môn và 30% điểm khán giả bình chọn.

Giải nhất thuộc về bé Tijn Konings Lê với video “Cùng ông bà du lịch Đại Lải – Bà Nà – Hội An – Sài Gòn”. Chủ nhân giải nhì là cô bé Lynh Mai Moneyn và bài thi “Hành trình: Pháp – Côte Opale”. Bốn giải ba được trao cho bé Trần Việt Khang (“Hành trình: Hy Lạp – Santorini”), bé Lilly Nguyễn (“Cùng thăm sở thú Aachen ở Đức”), Phạm Bảo Minh (“Hà Nội – Hạ Long – Sầm Sơn – Thanh Hóa – Đà Nẵng”) và 2 bạn Hà Linh – Bách Tùng (“Liên tuyến Bangkok – Hà Nội”).

Giải khán giả bình chọn nhiều nhất dành cho video “Tới Osaka xem “Con đã lớn khôn” của bé Vũ Đức An. Video có cảnh quay nghệ thuật nhất thuộc về “Hành trình những ngày hè trên sông băng” của bé Hoàng Phương Vy (11 tuổi, đến từ Pháp).

Ngoài ra, còn 6 giải tư và 8 giải khuyến khích được trao cho các bé.

Có thể xem các bài thi tại https://www.kenhviethappy.com


TRẦN THỦY (từ Giessen – Đức)