Tờ South China Morning Post đưa tin ông Mao Yin mới 2 tuổi khi bị bắt cóc tại TP Tây An, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây, vào năm 1988 và được bán cho một gia đình nuôi dưỡng ông như con ruột. Ông Mao, được cha mẹ nuôi đổi tên thành Gu Ningning, cuối cùng cũng đoàn tụ với cha mẹ ruột, ông bà Mao Zhenjing và Li Jingzhi, vào ngày 18-5 tại một cuộc họp báo do cảnh sát tổ chức và truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV).

Ông Mao, người đang điều hành một doanh nghiệp trang trí nội thất, được cảnh sát TP Tây An tìm kiếm hồi đầu tháng 5 bằng cách sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để phân tích những bức ảnh cũ. Sau đó, danh tính của ông được xác nhận bằng ADN.

Một người đàn ông bị bắt cóc khi mới chỉ là đứa trẻ cuối cùng cũng đoàn tụ với gia đình sau 32 năm

Khi cảnh sát thông báo với bà Li vào Ngày của Mẹ rằng con trai bà đã được tìm thấy, bà khóc và nói: “Đây là món quà tuyệt vời nhất mà tôi từng được nhận trong Ngày của Mẹ”. 

Tại cuộc họp báo, cặp vợ chồng òa khóc nức nở khi được ôm con trai. Bà Li vừa nắm tay con vừa nói: “Tôi không muốn bị chia cắt với nó nữa” và ông Mao trả lời sẽ sớm đến sống cùng cha mẹ ruột.

Ông Mao Yin đoàn tụ với cha mẹ ruột sau 32 năm bị bắt cóc. Ảnh: SCMP

Ông Mao mất tích năm 1988 gần khách sạn Jiling sau khi cha ông để con một mình trong vài phút để đi lấy nước. Vợ chồng ông Mao đã dành suốt 32 năm tìm kiếm con trai khắp nơi bằng cách phát hơn 100.000 tờ rơi thông báo trẻ mất tích.

Từ năm 1999, bà Li còn xuất hiện trên nhiều chương trình truyền hình để nâng cao nhận thức về hàng ngàn đứa trẻ bị bắt cóc và nói bà hy vọng con trai bà có thể xem được những chương trình này một ngày nào đó.

Vào năm 2007, bà Li trở thành tình nguyện viên của một tổ chức phi chính phủ lớn chuyên tìm kiếm trẻ em mất tích với tên gọi “Baby Come Home” và giúp hơn 20 gia đình đoàn tụ. “Bởi vì lúc đó tôi đã tìm kiếm con trai hơn 2 thập kỷ, tôi biết điều này khó khăn thế nào. Tôi cũng mong đợi ai đó có thể giúp con trai tôi tìm lại gia đình nó” – bà Li trả lời tờ SCMP hồi tháng 1.

Một bức ảnh chụp bà Li Jingzhi và con trai Mao Yin khi còn bé. Ảnh: SCMP

Trong suốt cuộc tìm kiếm, bà đã gặp gỡ tới 300 người có khả năng là con trai mình nhưng đều không phải. Đến tháng 4, cảnh sát cho biết họ phát hiện ra con trai bà đã được bán cho một cặp vợ chồng không con cái với giá 6.000 nhân dân tệ.

Không có thông tin nào về cặp cha mẹ nuôi được công bố và vụ bắt cóc vẫn đang được điều tra. Tuy nhiên, CCTV đưa tin ông Mao lớn lên ở tỉnh láng giềng Tứ Xuyên rồi đi học đại học trước khi thành lập một doanh nghiệp thiết kế nội thất.

Vào năm 2009, Bộ An ninh Cộng đồng Trung Quốc đã thành lập một cơ sở dữ liệu ADN để chống nạn buôn người trong nước. Theo các quan chức, hơn 6.300 trẻ em mất tích đã được tìm thấy nhờ cơ sở dữ liệu này. Sau đó, vào năm 2016, bộ triển khai hệ thống tìm kiếm trực tuyến “Reunion” và giúp tìm thấy 4.385 trong số 4.467 trẻ em bị báo cáo mất tích.


Bảo Hạnh (Theo SCMP)

Chia sẻ