“Một chương mới trong câu chuyện về chuyến bay đưa người lên không gian đang bắt đầu” – FAA nhận định trong tuyên bố nói về quyết định hôm 25-6 nói trên.

Cùng ngày, Virgin Galactic cho biết họ là công ty đầu tiên được FAA cấp phép đối với hoạt động chở hành khách vào không gian, đồng thời xác nhận chuyến bay thử nghiệm hôm 22-5 đáp ứng các mục tiêu đề ra.

Theo Bloomberg, Virgin Galactic sẽ tiến hành 3 chuyến bay thử nghiệm còn lại vào mùa hè và đầu mùa thu này trước khi đưa vào thương mại hóa dịch vụ này. Hiện tại, có hơn 600 người đăng ký suất du hành không gian với giá vé khoảng 250.000 USD. Tuy nhiên, con số này dự kiến tăng lên một khi Virgin Galactic chính thức mở đợt đặt chỗ mới.

Virgin Galactic do doanh nhân người Anh Richard Branson sáng lập và không ngừng theo đuổi mục tiêu đề ra từ năm 2004. Công ty đã phóng tàu vào không gian 3 lần kể từ năm 2018. Trong số này, chuyến đi thứ hai chở theo một nhân viên của công ty khác.

Tàu vũ trụ VSS Unity của Công ty Virgin Galactic trong chuyến bay thử nghiệm hôm 22-5 Ảnh: Reuters

Một trong những đối thủ đáng gờm của ông Branson trong cuộc đua du lịch không gian là tỉ phú người Mỹ Jeff Bezos.

Theo báo USA Today, ông Bezos dự kiến có chuyến du hành vũ trụ đầu tiên trên con tàu không gian New Shepard của Công ty Du lịch vũ trụ Blue Origin (Mỹ) vào ngày 20-7 tới. Đi cùng với ông Bezos trong chuyến đi sắp tới là em trai và 2 người khác.

Ông Bezos thành lập Công ty Blue Origin vào năm 2000 và cho biết đã bán đến 1 tỉ USD cổ phiếu của hãng thương mại điện tử Amazon mỗi năm để phát triển doanh nghiệp này. Đến nay, Blue Origin đã thử nghiệm hơn một chục chuyến bay không chở người tại khu thử nghiệm ở cơ sở ngoại ô bang Texas – Mỹ. Công ty này hiện chưa bán vé cho công chúng, cũng như không tiết lộ giá vé dự kiến là bao nhiêu.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ