Một số thành phố châu Âu đã hủy bỏ màn bắn pháo hoa đón năm mới như mọi năm. Thậm chí, nhiều quốc gia tái áp đặt các biện pháp hạn chế để phòng dịch Covid-19, trong khi các gia đình Trung Quốc phải đối mặt với viễn cảnh Tết Nguyên đán phải xa nhau lần thứ 3.

Hành khách đứng trước một bảng thông tin tại Sân bay Berlin Brandenburg ở Berlin, Đức, ngày 18-12. Ảnh: AP

Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) Trung Quốc ngày 18-12 thông báo hạn chế đi lại, củng cố chiến lược “zero-Covid” trước thềm Olympic Bắc Kinh diễn ra trong tháng 2-2022.

Một số địa phương như tỉnh Chiết Giang hạn chế tập trung đông người và việc đi ra ngoài tỉnh để ngăn chặn virus lây lan hơn nữa. NHC kêu gọi cư dân ở bất kỳ thành phố nào có trường hợp nhiễm Covid-19 đã được xác nhận không nên di chuyển trong những ngày lễ Tết sắp tới, trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát trong những tuần gần đây.

Các hạn chế đi lại là một đòn giáng mới cho các gia đình Trung Quốc mệt mỏi vì dịch bệnh. Đồng thời đây cũng là tin xấu đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, vốn đang phải vật lộn với thảm họa bất động sản và ảnh hưởng từ các đợt đóng cửa lẻ tẻ.

Chính quyền ở Bắc Kinh hôm 17-12 thông báo rằng do kỳ nghỉ lễ sắp tới và lượng vận động viên nước ngoài đổ về tham dự Thế Vận Hội mùa đông Bắc Kinh vào tháng 2-2022, người dân nên tránh rời thành phố.

Trung Quốc đang củng cố chiến lược “zero-covid” trước Olympic Bắc Kinh diễn ra cũng trong tháng 2-2022. Ảnh: Reuters

Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất giảm quy mô lễ hội trong năm nay trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát. 

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tuyên bố trong một cuộc họp báo trên truyền hình hôm 18-12 rằng nước này tiến hành một đợt phong toả nghiêm ngặt để giảm tốc độ lây lan của biến thể Omicron, bắt đầu từ lúc 5 giờ sáng ngày 19-12.

Thủ tướng Hà Lan nói thêm rằng phong tỏa là việc “không thể tránh khỏi” trước nguy cơ bùng phát làn sóng Covid-19 lần thứ 5 do sự lây lan của biến thể Omicron còn dữ dội hơn những gì mà dư luận đã lo ngại. Theo dự báo của ông Rutte, biến thể Omicron sẽ chiếm đa số ca các ca nhiễm mới tại Hà Lan vào tháng 1-2022.

Do đó, theo quy định mới, tất cả những cửa hàng không thiết yếu, nhà hàng, quán bar, rạp chiếu phim, bảo tàng và nhà hát sẽ phải đóng cửa đến ngày 14-1-2022, trong khi các trường học phải đóng cửa ít nhất là đến ngày 9-1-2022. Số lượng khách mà mỗi gia đình được tiếp tại nhà cũng giảm từ 4 xuống còn 2 người, trừ đúng ngày Giáng sinh (ngày 25-12).

Tương tự, thủ đô Paris của Pháp hủy bỏ kế hoạch bắn pháo hoa trong đêm Giao thừa đón Năm mới 2022. Lễ hội giao thừa trên đại lộ Champs Elysees cũng sẽ bị hủy bỏ để phòng dịch.

Trước đó, Pháp thông báo các sự kiện lớn ngoài trời và các cuộc tụ tập sẽ bị cấm vào đêm giao thừa khi đất nước đối mặt với làn sóng thứ 5 của dịch bệnh. Đồng thời, Pháp cũng cảnh báo rằng Omicron sẽ trở thành biến thể chiếm ưu thế chủ đạo vào đầu năm 2022.

Người dân đi bộ trên một con phố ở Amsterdam, Hà Lan, ngày 18-12. Ảnh: AP

Theo đài CNN, Đan Mạch cũng đã đề xuất đóng cửa các rạp chiếu phim, nhà hát, đồng thời hạn chế số lượng người đến các cửa hàng vào tuần trước Giáng sinh. Động thái này trong nỗ lực của Đan Mạch nhằm kiểm soát sự gia tăng ca nhiễm Covid-19.

Rome là một trong số các thành phố của Ý hủy bỏ các lễ hội năm mới do lo ngại Covid-19. Vùng Campania (Ý) đã cấm tiệc tùng và uống rượu ở các khu vực công cộng từ ngày 23-12 đến ngày 1-1. TP Venice cũng hủy bỏ các buổi hòa nhạc ngoài trời và bắn pháo hoa đêm giao thừa.

Ireland sẽ đưa ra lệnh giới nghiêm từ 20 giờ hàng ngày với các nhà hàng, quán bar từ 19-12 và giới hạn số người tham gia các sự kiện trong nhà, ngoài trời khi số ca nhiễm biến thể Omicron tăng, theo thông báo công bố ngày 17-12.

 


Huệ Bình

Chia sẻ