Trong kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động kéo dài 5 ngày, Sở Thương mại Bắc Kinh yêu cầu tất cả nhà hàng ăn uống tạm dừng phục vụ tại chỗ từ ngày 1-5 đến ngày 4-5, thay vào đó là dịch vụ mang đi và giao hàng tận nơi. Ngoài ra, quan chức Bắc Kinh còn kêu gọi người dân nấu ăn tại nhà.

Số lượng người đến công viên, danh lam thắng cảnh bị hạn chế còn khoảng 1/2 sức chứa. Rạp chiếu phim đóng cửa trong những ngày nghỉ lễ. Theo thông báo của Cục Văn hóa và Du lịch TP Bắc Kinh, các địa điểm biểu diễn và giải trí, tiệm internet, các hoạt động đào tạo nghệ thuật ngoại tuyến và các chuyến du lịch thành phố bị yêu cầu tạm dừng trong kỳ nghỉ lễ.

Bất kỳ ai muốn vào các cơ sở công cộng ở Bắc Kinh đều phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính được thực hiện trong vòng 48 giờ trước đó.

Từ ngày 5-5, người dân Bắc Kinh phải có kết quả xét nghiệm thực hiện trong vòng 7 ngày trước đó để tham gia giao thông công cộng. Ảnh: EPA-EFE

Từ ngày 5-5, sau khi kết thúc đợt nghỉ lễ, người dân thủ đô sẽ phải cung cấp kết quả xét nghiệm được thực hiện trong vòng 7 ngày trước đó để tham gia giao thông công cộng, đi vào các tòa nhà văn phòng, địa điểm giải trí hoặc cơ sở thể thao.

Kết quả chứng nhận âm tính là yêu cầu bắt buộc để vào phòng gym, trung tâm mua sắm, siêu thị, khách sạn, nhà hàng, thư viện, bảo tàng và các địa điểm du lịch.

Riêng những người đến bệnh viện, trường học hay tham gia các cuộc tụ họp lớn cũng phải trình kết quả xét nghiệm trong vòng 48 giờ. Theo trang Sina, chưa biết khi nào các chính sách kể trên của chính quyền Bắc Kinh sẽ hết hiệu lực.

Theo Ủy ban Y tế Quốc gia, tại Bắc Kinh, số ca mắc mới trong ngày 30-4 là 67 ca, trong đó có 8 trường hợp không có triệu chứng. Đến nay, thủ đô Bắc Kinh ghi nhận 295 ca nhiễm Covid-19 kể từ ngày 22-4.

Chính quyền Bắc Kinh cho biết sẽ tiến hành xét nghiệm Covid-19 miễn phí cho người dân bắt đầu từ ngày 3-5. Theo ông Lý Ngang, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Y tế TP Bắc Kinh, việc này nhằm đảm bảo công tác xét nghiệm thường xuyên diễn ra suôn sẻ và có trật tự sau 5 ngày nghỉ lễ.

Mọi nhà hàng ăn uống ở Bắc Kinh tạm dừng phục vụ tại chỗ từ ngày 1-5 đến ngày 4-5, thay vào đó là dịch vụ mang đi và giao hàng tận nơi. Ảnh: Tân Hoa Xã

Trước đó, Cơ quan Phòng chống và kiểm soát dịch bệnh quận Triều Dương (Bắc Kinh) đã tiến hành xét nghiệm đối với những người đang sinh sống và làm việc ở quận này vào các ngày 25, 27 và 29-4.

Hai khu dân cư ở quận Triều Dương vào ngày 24-4 lần lượt được xếp vào khu vực có nguy cơ cao và nguy cơ trung bình. Giới chức địa phương hôm 30-4 cho biết người dân ở Triều Dương sẽ phải trải qua hai đợt xét nghiệm nữa.

Bắc Kinh đã xây dựng bệnh viện dã chiến với 4.000 giường bệnh. Ông Lý Ngang cho biết: “Trong tương lai, một số địa điểm rộng sẽ được quy hoạch và xây dựng thành các bệnh viện dã chiến quy mô lớn”.

Tuy nhiên, Giáo sư Kim Đông Ngạn tại Trường Khoa học Y sinh thuộc Đại học Hồng Kông tỏ ra lạc quan, không nghĩ rằng Bắc Kinh sẽ phải chứng kiến một phong tỏa nghiêm trọng như trước đây, trừ khi có thêm nhiều ca nhiễm trong quá trình xét nghiệm hàng loạt.

Trung Quốc ghi nhận hơn 10.700 ca mắc Covid-19 vào ngày 30-4, hầu hết các ca ở Thượng Hải. Thượng Hải đã bị phong tỏa trong khoảng một tháng sau khi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát mới. Hiện tại, tình hình dịch bệnh ở Thượng Hải có xu hướng giảm dần.


Huệ Bình