Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cho biết trong tuyên bố chung hôm 28-12: “Chúng tôi kêu gọi các bên kiềm chế tối đa, lập tức hành động vô điều kiện để hạ nhiệt căng thẳng, không khiêu khích hay đe dọa”.

Lực lượng gìn giữ hòa bình của NATO ở Kosovo (KFOR) cho biết họ ủng hộ đối thoại giữa các bên để xoa dịu căng thẳng về việc người Serbia chặn các trục đường chính bằng xe tải và phương tiện hạng nặng, cũng như đụng độ bạo lực với cảnh sát.

Các xe tải chắn ở phía Bắc thị trấn Mitrovica – Kosovo hôm 28-12. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Serbia đã đặt quân đội trong tình trạng báo động cao nhất vào hôm 26-12. Trong khi đó, Điện Kremlin bác bỏ tuyên bố của Kosovo rằng Nga đang tác động Serbia để gây bất ổn khi tuyên bố Serbia đang bảo vệ quyền của người Serbia ở Kosovo.

Căng thẳng bùng phát sau khi giới chức Kosovo ngày 10-12 bắt cựu cảnh sát người Serbia Dejan Pantic, cáo buộc liên quan đến các vụ tấn công nhằm vào các cảnh sát người Albania. Cộng đồng người Serbia ở Kosovo đã tổ chức biểu tình, dựng rào chắn để phản đối.

Bộ trưởng Nội vụ Kosovo Xhelal Svecla hôm cho biết hôm 27-12 Serbia đang nhắm đến việc gây bất ổn cho Kosovo. Đáp lại, Serbia nói rằng họ chỉ muốn bảo vệ cộng đồng thiểu số người Serbia ở đó.

Người Serbia ở phía Bắc Kosovo, nơi mà họ tin vẫn là một phần của Serbia, chống lại bất kỳ động thái nào mà họ cho là chống người Serbia.

Kosovo đóng cửa cửa khẩu biên giới giữa Kosovo và Serbia vào ngày 28-12. Ảnh: Reuters

Hai cửa khẩu biên giới giữa Serbia và Kosovo đã bị đóng vào ngày 10-12 và cửa khẩu thứ 3 – cửa khẩu lớn nhất vận chuyển hàng hóa đường bộ – bị đóng hôm 28-12, làm gián đoạn hành trình của những người Kosovo đang làm việc ở những nơi khác tại châu Âu trở về nhà trong kỳ nghỉ lễ.

Đại sứ Nga tại Serbia Alexander Botsan-Kharchenko trước đó cho biết tình hình quanh Kosovo đang diễn biến theo kịch bản rất nguy hiểm. Theo nhà ngoại giao Nga, Serbia và Kosovo đang trong tình trạng đối đầu công khai.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Guardian, Thủ tướng Kosovo Albin Kurti nói rằng các chướng ngại vật ở phía Bắc Kosovo do người Serbia dựng lên phải được dỡ bỏ càng sớm càng tốt nhưng việc dỡ bỏ chúng không thể loại trừ khả năng thương vong.


Xuân Mai