Theo báo cáo Nền kinh tế số Đông Nam Á của Tập đoàn Google, nhà đầu tư Temasek Holdings (Singapore) và Công ty Tư vấn quản lý Bain & Company (Mỹ) được công bố hôm 10-11, khu vực Đông Nam Á đã có thêm 60 triệu người dùng internet mới kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19, nâng tổng số người dùng internet lên 440 triệu.

Khu vực này đang trở thành một trong những thị trường internet phát triển nhanh nhất thế giới nhờ dân số trẻ, sự gia tăng sử dụng điện thoại thông minh và đô thị hóa nhanh chóng, cũng như sự bùng nổ tầng lớp trung lưu.

Người dân mua sắm trực tiếp tại siêu thị ở thủ đô Bangkok – Thái Lan Ảnh: Reuters

Đại dịch Covid-19 cũng đã thúc đẩy sự gia tăng của các dịch vụ kỹ thuật số như thương mại điện tử, giao hàng thực phẩm và thanh toán trực tuyến.

Ngành công nghiệp trực tuyến ở Đông Nam Á nhiều khả năng chứng kiến tổng giá trị hàng hóa (GMV) ước tính đạt khoảng 174 tỉ USD vào cuối năm 2021, tăng lên 360 tỉ USD vào năm 2025 và 1.000 tỉ USD đến năm 2030, chủ yếu được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng về thương mại điện tử trong bối cảnh nhiều người tiêu dùng gia tăng sử dụng internet trong thời gian giãn cách xã hội.

Báo cáo cũng cho thấy tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử dự kiến tăng gần gấp đôi lên 120 tỉ USD vào cuối năm và đạt 234 tỉ USD vào năm 2025. Tất cả quốc gia trong báo cáo đều có mức tăng trưởng trên 10% trong năm 2021, riêng Indonesia, quốc gia đông dân nhất trong khu vực, đóng góp 40% tổng GMV của Đông Nam Á ở mức 70 tỉ USD.

Cũng theo báo cáo, nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam dự kiến tăng trưởng 31% lên 21 tỉ USD trong năm nay nhờ sự tăng trưởng 53% của thương mại điện tử so với cùng kỳ năm ngoái. Đến năm 2030, nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam sẽ chứng kiến GMV đạt 220 tỉ USD, đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia. 


Xuân Mai

Chia sẻ