Hơn 27,6 triệu Real (tương đương hơn 5 triệu USD tính theo tỉ giá hối đoái hiện tại) trong thẻ tín dụng của ông Bolsonaro được sử dụng trong nhiệm kỳ 4 năm, theo bản sao kê được công bố hôm 13-1 trên trang web của chính phủ.

Không giống như những người tiền nhiệm, ông Bolsonaro đã công khai sao kê thẻ tín dụng của tổng thống cùng các thông tin chính thức khác. Trước đây, ông Bolsonaro thường tuyên bố không dùng “một xu” trong thẻ tín dụng.

Hơn 27,6 triệu Real (tương đương hơn 5 triệu USD tính theo tỉ giá hối đoái hiện tại) trong thẻ tín dụng của ông Bolsonaro được sử dụng trong nhiệm kỳ 4 năm. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, phân tích lịch sử sao kê của trang tin UOL cho thấy số tiền tương đương hơn 235.000 USD theo tỉ giá hiện tại đã được ông Bolsonaro sử dụng khi đi nghỉ vào năm 2019, 2020 và 2021.

Gần 14.000 USD được chi trong một lần đến trạm xăng và 286.000 USD cho nhiều lần đến một khách sạn sang trọng ở Guaruja, khu nghỉ mát bên bờ biển gần Sao Paulo. Đáng chú ý, chi phí ăn uống là một trong những khoản chi gây kinh ngạc nhất.

Trong một lần đến một nhà hàng ở Boa Vista thuộc bang Roraima, thẻ tín dụng của cựu tổng thống đã được dùng để thanh toán hóa đơn hơn 21.000 USD. Theo Reuters, số tiền đó đủ để đặt 2.000 phần ăn đắt nhất của nhà hàng nói trên là món gà nướng giá dưới 10 USD.

Hơn 71.000 USD trong thẻ tín dụng cũng được chi trong 4 năm tại một tiệm bánh ở Rio de Janeiro. Tổng cộng hơn 1.600 USD được chi tại các cửa hàng kem.

Trong diễn biến khác, Tòa án Tối cao Brazil hôm 13-1 đồng ý mở cuộc điều tra cựu Tổng thống Jair Bolsonaro vì bị cáo buộc khuyến khích các cuộc biểu tình chống dân chủ, dẫn đến việc những người ủng hộ ông xông vào các tòa nhà chính phủ ở thủ đô Brasilia.

Văn phòng công tố viên Brazil cho biết ông Bolsonaro, hiện ở Mỹ, sẽ bị các công tố viên điều tra cáo buộc xúi giục và “đứng sau” của hành vi phản dân chủ, dẫn đến hành động phá hoại và bạo loạn ở Brasilia vào ngày 8-1.

Tòa án Tối cao Brazil cũng ra lệnh bắt giữ cựu Bộ trưởng Tư pháp dưới thời ông Bolsonaro, ông Anderson Torres, vì đã cho phép các cuộc biểu tình diễn ra ở thủ đô Brazil sau khi ông này đảm nhận trách nhiệm về an ninh công cộng của Brasilia.


Xuân Mai