Giờ đây, lại có thêm những báo cáo về việc những con chuột đang gặm nhấm hài cốt. Thậm chí có những dự đoán chúng có thể đến TP Sydney trong vài tuần nữa trên những chiếc xe tải chở hàng và thùng thực phẩm.

Trong khi Cơ quan thuốc trừ sâu và thuốc thú y Úc chưa chấp thuận việc sử dụng hóa chất có độc tính cao để giải quyết tai họa, bang New South Wales phải xin giấy phép sử dụng thuốc độc  để tiêu diệt chúng. 

Chính quyền địa phương đã bảo đảm 5.000 lít Bromadiolone – một trong những chất diệt chuột mạnh nhất – để phân phối tại hơn 20 địa điểm bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong khu vực.

Một số đồng lúa bị thiệt hại do chuột tàn phá. Ảnh: Bloomberg

Đàn chuột khổng lồ này cũng đang đe dọa ngành nông nghiệp trị giá 51 tỉ USD của Úc.

Số lượng chuột đã bùng nổ sau một vụ đợt bội thu vào mùa trước.

Theo ông Matthew Madden, Chủ tịch Hiệp hội lương thực bang NSW, khi cuộc khủng hoảng không có dấu hiệu giảm bớt, một số nông dân đang ngừng trồng cây vụ đông vì sợ thiệt hại đối với hạt mới gieo và hạt chín.

Ông Madden cho biết ở một số cánh đồng vào mùa thu hoạch lúa đã bị thiệt hại đáng kể, từ 20% đến 100%. Ông Madden nói thêm các loại ngũ cốc được bảo quản từ năm 2020 đã bị chuột làm nhiễm phân bẩn. Điều đó dẫn đến việc nông dân tốn thêm chi phí làm sạch lúa. Trong một số trường hợp, kho lúa nhiễm bẩn ở các cảng bị từ chối hoàn toàn việc chuyển đi.

Nỗi đau tài chính không chỉ giới hạn ở các trang trại. Thiệt hại đối với máy móc, kho dự trữ lương thực, nhà cửa và sức khỏe của người dân cũng đã được báo cáo. Ông Madden cũng đã bị cháy một chiếc máy kéo sau khi chuột cắn dây điện. Ông cho biết sự tàn phá này có thể tiêu tốn hàng trăm triệu USD và rất khó để định lượng chi phí cơ hội bị mất.

Tình hình dịch chuột tàn phá đã ngày càng tăng trước triển vọng sản lượng hạt cải dầu tăng kỷ lục của Úc trong năm 2021.Nguy cơ dịch chuột sẽ leo thang vào mùa xuân, tiếp tục đè nặng lên triển vọng này.

Số lượng loài gặm nhấm này thường bắt đầu giảm dần trong những tháng lạnh hơn khi bước vào mùa đông. Tuy nhiên, dịch chuột tàn phá năm nay đã đi ngược lại xu hướng này.


Gia Minh

Chia sẻ