Theo Reuters, ông Bruins, 56 tuổi, ngất xỉu một thời gian ngắn phía sau bục khi đang tiếp nhận câu hỏi và được các đồng nghiệp giúp đỡ. Quan chức này được nhìn thấy uống một ngụm nước và rời khỏi tòa nhà.

Văn phòng Bộ trưởng Y tế Hà Lan cho biết họ sẽ đưa ra thông báo nhưng hiện tại không bình luận về vụ việc nói trên. Riêng ông Bruins thừa nhận bản thân gặp phải tình trạng như vậy sau nhiều tuần làm việc căng thẳng.

Ông Bruins được đồng nghiệp giúp đỡ sau khi ngất xỉu một thời gian ngắn. Ảnh: Ruptly TV

Một ngày sau sự cố ngất xỉu lúc phát biểu, ông Bruins đã từ chức bộ trưởng y tế. Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho hay ông Bruins từ chức vì không rõ ông sẽ mất bao nhiêu thời gian để hồi phục.

“Cuộc khủng hoảng (Covid-19) đòi hỏi một bộ trưởng có thể sẵn sàng đẩy nhanh tiến trình ngay lập tức” – ông Rutte nói trong một cuộc họp báo trên truyền hình. Phó Thủ tướng Hugo de Jonge sẽ tiếp quản công việc của ông Bruins cho đến khi tìm được người thay thế.

Trước đó, hôm 18-3, ông Bruins viết trên mạng xã hội: “Tôi cảm thấy kiệt sức vì làm việc căng thẳng. Tôi sẽ về nhà để nghỉ ngơi vào tối nay, sau đó quay trở lại làm việc vào ngày mai để chống lại cuộc khủng hoảng Covid-19 một cách tốt nhất có thể”. Nhưng cuối cùng, ông quyết định từ chức.

Hà Lan dự kiến mở rộng các biện pháp phòng chống Covid-19, bao gồm đóng cửa trường học và nhà hàng. Viện Sức khỏe Quốc gia Hà Lan (RIVM) hôm 19-3 cho biết số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 ở nước này đã tăng thêm 409 ca (lên 2.460 ca), trong khi số ca tử vong là 76 ca. Các nạn nhân nằm trong độ tuổi từ 63-95 tuổi.


Phạm Nghĩa (Theo Reuters)