Dự báo được đưa ra bất chấp cuộc thăm dò cho thấy 2/3 cử tri đi bỏ phiếu bầu cử giữa kỳ Mỹ không muốn ông Biden tái tranh cử vào năm 2024. Cuộc thăm dò do Edison Research thực hiện cho CNN và các trang tin tức khác hôm 9-11.

Không ít người thắc mắc về việc liệu Tổng thống Biden, thành viên Đảng Dân chủ, vừa tròn 80 tuổi vào tháng này, có tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ hai hay không.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố ông dự định tái tranh cử. Ảnh: Reuters

Jennifer Holdsworth, một chiến lược gia của đảng Dân chủ, nói với hãng tin Reuters: “Tổng thống Biden nên tái tranh cử và ông ấy sẽ chiến thắng. Ông đã lãnh đạo nền hành chính cực kỳ thành công và người dân Mỹ công nhận điều đó”.

Một chiến lược gia khác của đảng Dân chủ, Karen Finney, cho biết kết quả giữa kỳ cho thấy ông Biden “có thời gian để quyết định” những việc cần làm vào năm 2024.

Bản thân Tổng thống Biden cũng vừa lăp lại tuyên bố ông dự định tái tranh cử và có khả năng sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào đầu năm 2023.

Trả lời báo giới hôm 9-11, ông Biden cho biết: “Ý định của chúng tôi là tái tranh cử, đó là ý định của chúng tôi. Đây là quyết định của cả gia đình”.

Tổng thống Biden nói rằng gia đình muốn ông tranh cử, song ông không vội vàng đưa ra quyết định cuối cùng. Ông khẳng định bản thân sẽ không đưa ra quyết định vì bất kỳ thông báo nào từ đối thủ năm 2020 của mình – cựu Tổng thống Donald Trump.

Ông Biden đã dành hai năm đầu tiên trong nhiệm kỳ để cảnh báo về các mối đe dọa đối với nền dân chủ, sau khi những người ủng hộ ông Trump xông vào Điện Capitol của Mỹ ngày 6-1-2021 để phản đối kết quả bầu cử tổng thống.

Các thành viên đảng Cộng hòa bắt đầu lo ngại kết quả không như họ mong đợi. Ảnh: New York Times

Theo hãng tin Reuters, mặc dù chưa có kết quả cuối cùng nhưng đến nay, Đảng Cộng hòa chỉ chiếm lợi thế khiêm tốn trong các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ và có khả năng nắm quyền kiểm soát Hạ viện. Tuy nhiên, quyền kiểm soát Thượng viện vẫn xoay quanh cuộc đua ở 3 bang chưa ngã ngũ vào cuối ngày 9-11 (theo giờ Mỹ).

“Làn sóng đỏ” được kỳ vọng của Đảng Cộng hòa đã không xảy ra. Ông Biden nói với các phóng viên tại Nhà Trắng: “Tôi nghĩ đó là một ngày tốt lành cho nền dân chủ”.

Tuy nhiên, ông Biden thừa nhận rằng kết quả cho thấy người Mỹ đã thất vọng. Lạm phát là một vấn đề lớn đối với các cử tri.

Ông Biden cũng khẳng định sẽ hợp tác với Đảng Cộng hòa nếu họ chiến thắng trong bầu cử giữa kỳ nhưng không chấp nhận thỏa hiệp một số vấn đề. Ông Biden nói: “Tôi sẽ không ủng hộ bất kỳ đề xuất nào có thể khiến lạm phát tồi tệ hơn. Tôi sẽ không rút khỏi những cam kết lịch sử mà chúng ta vừa đưa ra về ứng phó khủng hoảng khí hậu”.

Tổng thống Biden cho biết khi trở về sau chuyến công du châu Á, ông sẽ mời các nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ và Cộng hòa đến Nhà Trắng để thảo luận về các ưu tiên trong tương lai.


Huệ Bình