Hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Konstantin Vorontsov, Phó Giám đốc Cơ quan kiểm soát vũ khí và giải trừ quân bị thuộc Bộ Ngoại giao Nga, cho biết: “Cơ sở hạ tầng mang tính chất dân sự như vậy có thể trở thành mục tiêu hợp pháp trong một cuộc tấn công đáp trả”.

“Chúng tôi đang nói về sự liên quan của các thành phần hạ tầng không gian dân sự, trong đó có cả vệ tinh thương mại mà Mỹ và đồng minh sử dụng trong các cuộc xung đột vũ trang” – ông Vorontsov phát biểu tại Liên Hiệp Quốc hôm 26-10.

Ông Vorontsov nói rằng Nga kêu gọi phương Tây ngừng coi không gian vũ trụ là một “đấu trường” cạnh tranh giữa các quốc gia. Bởi chuyện đó “có tác động tiêu cực đến hòa bình và an ninh toàn cầu và mang đến sự bất ổn nghiêm trọng”, và “một cuộc chạy đua vũ trang ngoài không gian sẽ phá vỡ quan điểm cắt giảm vũ khí nói chung” – TASS dẫn lời ông Vorontsov.

Ảnh vệ tinh do Planet Labs cung cấp cho thấy máy bay Nga bị phá hủy sau vụ nổ ở Căn cứ Không quân Saky ở Crimea ngày 9-8. Ảnh: Planet Labs

Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt cuối tháng 2, Ukraine đã đề nghị các công ty vệ tinh tư nhân trên khắp thế giới cung cấp dữ liệu. Từ tháng 4, Ukraine nhận được hình ảnh vệ tinh từ các công ty Mỹ với tốc độ chỉ cách thời gian thực vài phút.

Vệ tinh thương mại của các công ty tư nhân đóng vai trò quan trọng bất ngờ trong cuộc xung đột ở Ukraine. Hồi tháng 8, hình ảnh từ hãng vệ tinh tư nhân Planet Labs cho thấy chi tiết tổn thất của Nga ở căn cứ không quân trên bán đảo Crimea. Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky dựa vào đó để khẳng định tiến triển của lực lượng nước này.

Lực lượng an ninh đứng gác quanh hiện trường vụ tấn công bằng máy bay không người lái ở thủ đô Kiev ngày 17-10. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, ở Crimea, nhà chức trách địa phương cho biết một nhà máy nhiệt điện trên bán đảo bị tấn công bằng máy bay không người lái (UAV). Thế nhưng, thiệt hại không nghiêm trọng.

Thị trưởng Sevastopol Mikhail Razvozhayev đăng Telegram ngày 17-10: “Cuộc tấn công bằng UAV vào nhà máy nhiệt điện Balaklava xảy ra đêm qua, làm máy biến áp bị hư hỏng nhẹ, nhưng không gây thương vong”.

Quan chức này cho biết nguồn cung điện của TP Sevastopol và bán đảo Crimea không bị đe dọa sau vụ tấn công. Máy biến áp bốc cháy trong cuộc tấn công được cho là “đang được bảo trì và không hoạt động”. Ông Mikhail Razvozhayev nói thêm: “Công nhân tại nhà máy đã nhanh chóng xử lý đám cháy”.

Hiện tại, Ukraine chưa bình luận về thông tin nêu trên.

Hồi tuần trước, người phát ngôn Không quân Ukraine Yuriy Ihnat khẳng định lực lượng của nước này đã bắn hạ 37 máy bay không người lái của Nga trong 2 tuần, tương đương 85 – 86% số máy bay tham gia tấn công.

Ông Ihnat nói rằng máy bay, lực lượng tên lửa phòng không, lực lượng phòng không mặt đất, pháo tự hành phòng không, súng máy cỡ lớn và hệ thống tác chiến điện tử đang được sử dụng hiệu quả để đối phó với UAV của Nga.


Huệ Bình