Nhiều thành phố lớn đang gánh chịu các đợt tấn công của Nga nhằm vào các công trình. Khói bốc lên ở phía Đông con sông TP Dnipro trong ngày 12-3. Tại dây, phóng viên Đài CNN ghi nhận ít nhất 2 vụ nổ.

Một vùng rộng lớn của Makariv – ngôi làng cách Kiev hơn 30 km về phía Tây – hứng chịu thiệt hại đáng kể.

Ở TP Chernihiv, cách Kiev khoảng 100 km về phía Bắc, khách sạn nổi tiếng của địa phương là Hotel Ukraine bị tấn công trong đêm. Thành phố đã bị lực lượng Nga bao vây trong hơn một tuần, mạng lưới điện bị phá hủy và các video cho thấy thiệt hại trên diện rộng do tên lửa và các cuộc không kích.

Binh lính Ukraine đi ngang cây cầu bị phá hủy ở Irpin, ngoại ô Kiev, ngày 12-3. Ảnh: AP

Hình ảnh vệ tinh của Maxar Technologies cho thấy một số ngôi nhà gần Kiev bốc cháy. Ảnh: Maxar Technologies

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Ukraine hôm 12-3 cáo buộc lực lượng Nga làm chết 7 dân thường trong một cuộc tấn công khi họ đang cố gắng lánh chiến sự gần Kiev. Theo cơ quan tình báo Ukraine, 7 người (trong đó có một em nhỏ) thiệt mạng khi đang rời khỏi làng Peremoha và “những kẻ địch đã buộc những người còn lại trong đoàn người phải quay trở về”.

Ban đầu, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết những người dân cố gắng di tản dọc theo một hành lang nhân đạo đã được thỏa thuận trước đó. Tuy nhiên, thông tin cập nhật từ Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine bác bỏ thông tin về hành lang nhân đạo, người dân trên thực tế đã cố gắng tự trốn thoát, họ sơ tán mà không theo hành lang nhân đạo mà các bên đã thỏa thuận.

Nga không đưa ra bình luận ngay lập tức về vụ việc này nhưng đã phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường kể từ khi mở chiến dịch đặc biệt vào Ukraine tháng trước. Moscow quy trách cho Ukraine về những nỗ lực bất thành nhằm di tản thường dân ra khỏi các thành phố bị bao vây, cáo buộc mà Ukraine và các đồng minh phương Tây mạnh mẽ bác bỏ.

Giữa chiến sự căng thẳng tại Ukraine, Mỹ và NATO muốn giúp Ukraine tự vệ trước quân đội Nga, nhưng tránh bị lôi kéo vào cuộc xung đột hoàn toàn với Moscow. Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Mỹ và đồng minh sẽ đảm bảo Ukraine có được vũ khí để tự vệ nhưng nhấn mạnh rằng binh sĩ Mỹ sẽ không tham chiến chống Nga tại Ukraine.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cảnh báo Mỹ về hậu quả tiềm tàng của việc chuyển giao vũ khí cho Ukraine.

Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường kể từ khi mở chiến dịch đặc biệt vào Ukraine hồi tháng 2. Ảnh: Reuters

Theo Đài CNN, chính quyền tỉnh Zaporozhye, phía Đông Nam Ukraine, thông báo thị trưởng mới đã được bổ nhiệm ở thành phố Melitopol, sau khi thị trưởng cũ bị lực lượng Nga bắt.

Thông báo trên trang web của chính quyền tỉnh Zaporozhye hôm 12-3 cho biết thị trưởng mới được bổ nhiệm là Galina Danilchenko, cựu thành viên hội đồng thành phố. Bản tin trên kênh truyền hình địa phương nói rằng Danilchenko được bổ nhiệm làm quyền thị trưởng.

Động thái diễn ra sau khi thị trưởng cũ là Ivan Fedorov được cho là  bị lực lượng vũ trang Nga bắt và dẫn khỏi tòa thị chính. Công tố viên tỉnh ly khai Lugansk, miền đông Ukraine, tuyên bố Fedorov phạm tội khủng bố và đang bị điều tra.

Trong tuyên bố trên truyền hình, bà Danilchenko cho biết nhiệm vụ chính của bà là thực hiện tất cả các bước cần thiết để đưa thành phố trở lại bình thường vì ở Melitopol vẫn còn những người “tìm cách gây mất ổn định tình hình và kích động hành vi xấu”. Thành phố Melitopol nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Nga từ ngày 25-2. Ukraine gọi động thái bắt thị trưởng Fedorov là một “vụ bắt cóc”, “vi phạm nghiêm trọng các chuẩn mực và nguyên tắc của luật pháp quốc tế”.


Huệ Bình