Phó thị trưởng Oleksandr Marchenko của TP Bakhmut cho biết giao tranh xảy ra trên các đường phố nhưng sức chống trả quyết liệt của lực lượng Ukraine khiến quân Nga vẫn chưa thể kiểm soát được thành phố chiến lược này.

Ông Marchenko cũng nói với đài BBC rằng khoảng 4.000 người dân đang sống trong những nơi trú ẩn không có khí đốt, điện và nước.

Theo mô tả của ông Marchenko, “không một tòa nhà nào” còn nguyên vẹn và thành phố “gần như bị phá hủy”. Ông Marchenko nói thêm rằng thành phố bị cô lập vì hiện tại liên lạc bị cắt đứt, các cây cầu bị phá hủy.

“Họ muốn phá hủy Bakhmut, họ muốn phá hủy thành phố này giống như Mariupol và Popasna” – ông Marchenko đề cập đến hai thành phố ở phía đông Ukraine hiện nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Xe cảnh sát Ukraine chạy trên đường cao tốc để sơ tán người dân ở Khromove gần Bakhmut ngày 4-3. Ảnh: AP

Giữa tình hình này, Bộ Quốc phòng Anh cho biết Ukraine đang củng cố khu vực bằng các đơn vị tinh nhuệ. Về phía Nga, quân đội nước này và lực lượng từ nhóm quân sự tư nhân Wagner đang tiến sâu hơn vào vùng ngoại ô, phía Bắc Bakhmut.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết hai cây cầu quan trọng ở Bakhmut đã bị phá hủy trong vòng 36 giờ qua, trong đó có một cây cầu nối Bakhmut với thị trấn Chasiv Yar gần đó dọc theo tuyến đường tiếp tế cuối cùng còn lại của Ukraine.

Vậy nên các tuyến đường tiếp tế ra khỏi thành phố do Ukraine nắm giữ ngày càng bị hạn chế.

Trong khi đó, cuối ngày 4-3, Bộ tổng tham mưu của lực lượng vũ trang Ukraine thông tin trên Facebook rằng quân đội Nga đang cố gắng bao vây Bakhmut nhưng không thành công, quân phòng thủ đã đẩy lùi nhiều cuộc tấn công trong và xung quanh thành phố.

Xe tăng Ukraine tiến về các vị trí tiền tuyến gần Bakhmut, Ukraine, ngày 4-3. Ảnh: AP

Trận chiến tại thành phố 70.000 dân đã diễn ra trong 7 tháng. Nga cho rằng Bakhmut sẽ là bàn đạp để hoàn thành việc tấn công khu công nghiệp Donbas, một trong những mục tiêu quan trọng nhất của Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng mô tả Bakhmut là “pháo đài”. Ngày 4-3, ông Zelensky cảm ơn những người đang bảo vệ thành phố nhưng không công bố chi tiết về cuộc giao tranh. Tổng thống Zelensky nhấn mạnh rằng pháo binh và đạn pháo là cần thiết để chặn bước tiến của Nga.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết gói hỗ trợ mới nhất của nước này bao gồm các tên lửa và lựu pháo Himars có độ chính xác cao “mà Ukraine đang sử dụng rất hiệu quả”.

Cảnh sát Ukraine giúp một phụ nữ lớn tuổi khi bà sơ tán đến các khu vực an toàn ở Chasiv Yar gần Bakhmut, Ukraine, ngày 4-3. Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, trước tình hình căng thẳng ở Bakhmut hiện tại, người dân Ukraine cố gắng chạy trốn khỏi giao tranh với sự giúp đỡ của quân đội. Một phụ nữ thiệt mạng và hai người đàn ông bị thương nặng do pháo kích khi cố gắng băng qua một cây cầu tạm để ra khỏi thành phố ở tỉnh Donetsk.

Một đại diện của quân đội Ukraine nói với AP rằng mọi người phải đi bộ vì rời khỏi Bakhmut bằng xe cộ hiện tại quá nguy hiểm.

Phóng viên AP ở gần Bakhmut hôm 4-3 cho biết binh lính Ukraine làm một cây cầu phao do để giúp một số cư dân còn lại đến ngôi làng Khromove gần đó. Sau đó, họ cũng chứng kiến ít nhất năm ngôi nhà bốc cháy ở Khromove.


Huệ Bình