Các quan chức địa phương ở Ukraine cho biết Nga thực hiện các cuộc không kích, tấn công một loạt khu vực vào sáng 9-3, trong đó có thủ đô Kiev, cảng Odesa ở biển Đen, Kharkiv – thành phố lớn thứ 2 của Ukraine. Loạt không kích của Nga khiến nhiều khu vực ở Ukarine mất điện.

Mục tiêu các cuộc tấn công còn nhằm vào các thành phố trải dài từ Zhytomyr, Vynnytsia và Rivne ở phía Tây Ukraine đến Dnipro và Poltava ở miền Trung nước này.

Hãng tin AP mô tả còi báo động không kích vang khắp Ukraine, đánh dấu đợt tấn công lớn đầu tiên sau nhiều tuần. Các hệ thống phòng không đã được kích hoạt ở nhiều khu vực.

Ba tên lửa của Nga được nhìn thấy vào lúc bình minh ở Kharkiv, Ukraine, ngày 9-3. Ảnh: AP

Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko cho biết các vụ nổ đã được ghi nhận ở phía Tây Nam thành phố và lực lượng chức năng đã được điều đến hiện trường để thực hiện nhiệm vụ cứu hộ. Ông cho biết khoảng 15% cư dân Kiev đã bị mất điện.

Cùng lúc đó, theo thống đốc vùng Odesa Maksym Marchenko, cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga đã đánh trúng cơ sở năng lượng ở thành phố cảng, gây ra tình trạng mất điện.

Ông Maksym Marchenko chia sẻ trên Telegram: “Cuộc tấn công bằng tên lửa đã hướng vào cơ sở hạ tầng năng lượng trong khu vực cũng như các khu dân cư”. Ông cho biết các đơn vị phòng không Ukraine đã bắn hạ một số tên lửa.

Hãng tin AP dẫn lời ông Maksym Kozytskyi, thống đốc vùng Lviv, cho biết có người thiệt mạng sau khi tên lửa tấn công khu dân cư. Ba tòa nhà bị lửa thiêu rụi và các nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm các nạn nhân khác trong đống đổ nát.

Trong khi đó, Thống đốc khu vực Kharkiv Oleh Synehubov nói rằng khu vực này đã hứng chịu khoảng 15 cuộc không kích bằng tên lửa của Nga. “Khoảng 15 cuộc tấn công bằng tên lửa vào thành phố và khu vực. Cơ sở hạ tầng là mục tiêu”, ông nói.

Theo công ty năng lượng hạt nhân nhà nước Energoatom của Ukraine, nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do lực lượng Nga chiếm đóng cũng bị mất điện do tên lửa. Công ty Energoatom cho biết đây là lần thứ 6 nhà máy rơi vào tình trạng mất điện kể từ khi được Nga tiếp quản cách đây vài tháng.

Nga không kích gần Bakhmut, Ukraine, vào ngày 3-3. Ảnh: New York Times

Hãng Interfax đưa tin Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhny cho biết Nga đã bắn 81 tên lửa vào lãnh thổ Ukraine, trong đó có 6 tên lửa siêu thanh Kinzhal trong cuộc tấn công quy mô lớn vào sáng 9-3. Ngoài ra, Moscow cũng sử dụng máy bay không người lái tiến hành các cuộc tấn công.

Tuyên bố của Ukraine nêu rõ rằng các lực lượng nước này đã phá hủy 34 tên lửa hành trình và 4 máy bay không người lái (UAV) được cho là có nguồn gốc từ Iran, đồng thời ngăn chặn 8 UAV và tên lửa dẫn đường tiếp cận mục tiêu. Quân đội Ukraine không thể đánh chặn được tên lửa Kinzhal.

Đợt tấn công tên lửa trên diễn ra khi Nga đẩy mạnh cuộc tiến công vào thành trì Bakhmut phía Đông Ukraine.


Huệ Bình