Tổng thống Biden, người đang ở TP Rome – Ý để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 (nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới), nhấn mạnh điều quan trọng là “đảm bảo Nga không thể thao túng dòng chảy khí đốt tự nhiên vì ý đồ chính trị xấu xa”, Nhà Trắng khẳng định, đồng thời cho biết Tổng thống Biden và Thủ tướng Merkel còn thảo luận tình hình ở Afghanistan.

Trước đó cùng ngày, dữ liệu từ một nhà vận hành đường ống Đức cho thấy dòng khí đốt tự nhiên Nga chảy vào châu Âu đã ngừng ở một phần của đường ống Yamal-châu Âu (vốn dẫn khí đốt vào Đức thông qua Ba Lan).

Theo Reuters, Nga cung cấp khí đốt cho Tây Âu thông qua nhiều tuyến khác nhau, trong đó có đường ống Yamal-châu Âu với công suất 33 tỉ m3/năm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Đức Angela Merkel trong cuộc gặp bên lề Thượng đỉnh G20 ở TP Rome – Ý ngày 30-10. Ảnh: Reuters

Sau khi dữ liệu trên được công bố, tập đoàn năng lượng Gazprom (Nga) ngày 30-10 tuyên bố yêu cầu khí đốt tự nhiên của các khách hàng châu Âu đang được đáp ứng. Cũng theo Gazprom, những biến động về nhu cầu khí đốt Nga phụ thuộc vào nhu cầu thực sự của khách hàng.

Trong khi đó, người phát ngôn Công ty PGNiG (Ba Lan) khẳng định dòng chảy từ phía Đông hiện thấp hơn bình thường song Ba Lan vẫn nhận được lượng khí đốt phù hợp với hợp đồng.

Hoạt động xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Nga đang bị theo dõi sát sao vào thời điểm giá khí đốt tăng phi mã ở châu Âu giữa lúc kinh tế toàn cầu phục hồi từ khủng hoảng Covid-19.

Gazprom bị Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và một vài nhà lập pháp châu Âu cáo buộc không tăng đủ nguồn cung khí đốt tự nhiên cho châu Âu. Tập đoàn này khẳng định họ đã và đang đáp ứng nghĩa vụ theo hợp đồng.

Ảnh chụp hệ thống đường ống gần cơ sở xử lý khí đốt của Tập đoàn năng lượng Gazprom ở Bán đảo Yamal – Nga. Ảnh: Reuters


Cao Lực

Chia sẻ