Sau đợt nắng nóng chết người ở Mỹ và Canada, trận lũ lụt ở Tây Âu đã làm dấy lên lo ngại rằng biến đổi khí hậu do con người gây ra đang khiến thời tiết khắc nghiệt thậm chí còn tồi tệ hơn dự báo.

Theo kênh Al Jazeera, hơn 100 người thiệt mạng và hàng trăm người mất tích trong trận lũ lụt nghiêm trọng ở miền Tây nước Đức và Bỉ khi lũ quét cuốn trôi ô tô và làm sập nhiều nhà cửa.

Các cảnh sát có mặt tại con đường bị phá huỷ sau trận lũ lụt gần khu vực Erftstadt-Blessem – Đức hôm 16-7 Ảnh: Reuters

Tại Đức, hai bang Rhineland-Palatinate và North Rhine-Westphalia bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Ít nhất 93 người thiệt mạng trong đợt lũ kinh hoàng ở Đức hôm 16-7 nhưng các quan chức cho rằng số người thiệt mạng có thể còn tiếp tục tăng. Khoảng 1.300 người bị cho là đã mất tích.

Hoạt động cứu hộ đang gặp trở ngại do các tuyến đường phố bị phong tỏa, hệ thống viễn thông bị mất kết nối trên khắp vùng núi Eifel. Một số ngôi làng có nhiều căn nhà bằng gỗ trở thành đống đổ nát trong dòng nước xiết.

Thủ tướng Đức Angela Merkel, người đang có chuyến thăm Mỹ, gọi đây là thảm hoạ, đồng thời cam kết chính phủ sẽ nỗ lực hết sức trong hoạt động cứu người, ngăn chặn các nguy cơ và giải quyết hậu quả đợt mưa lũ.

Hàng trăm binh sĩ được triển khai hỗ trợ các nỗ lực cứu hộ. Hàng chục người đã được cứu thoát khỏi mái nhà bằng tàu và trực thăng. Cơ quan khí tượng Đức dự báo mưa lớn kéo dài có nguy cơ khiến nước dâng ở hai con sông Rhein và Mosel tràn bờ, đồng thời cảnh báo nguy cơ ngập lụt diện rộng trong một những ngày tới.

Một chiếc xe cứu hỏa di chuyển qua con phố ngập lụt sau trận mưa lớn ở thị trấn Erftstadt – Đức hôm 16-7 Ảnh: Reuters

Tại Bỉ, ít nhất 12 trường hợp thiệt mạng được ghi nhận do lũ lụt và nhiều người mất tích. Các vụ lũ quét tương tự cũng được ghi nhận ở Hà Lan, Pháp và Thụy Sĩ trong tuần này.

Giới chuyên gia cho rằng tình trạng thời tiết khắc nghiệt có thể xảy ra thường xuyên hơn trong tương lai và với cường độ mạnh hơn, dấu hiệu cho thấy biến đổi khí hậu đang tác động đáng kể đến cuộc sống người dân.

Ông Bernd Mehlig, quan chức môi trường thuộc bang North Rhine-Westphalia (NRW) – Đức, nói với đài WDR: “Thông thường, chúng tôi chỉ thấy thời tiết như thế này vào mùa đông. Kiểu thời tiết này với cường độ như thế là hoàn toàn bất thường trong mùa hè”.

Chuyên gia Johannes Quaas, nhà khí tượng học tại Trường ĐH Leipzig (Đức), nhận định đây là hiện tượng “bình thường mới”. Biến đổi khí hậu đang thay đổi định nghĩa về thời tiết bình thường và người dân đang dần tiếp cận “điều bình thường mới”, gồm những trận mưa lớn bất thường.

Khi hệ thống thoát nước không thể hấp thụ nước nhanh chóng hoặc các yếu tố như phát triển đô thị ngăn thoát nước mưa, lượng nước mưa dồn ứ có thể trở thành lũ quét và gây ra thiệt hại đáng kể.

Bà Friederike Otto thuộc Viện Thay đổi Môi trường tại Trường ĐH Oxford cho hay lượng mưa trên khắp châu Âu trong những ngày qua là tình trạng thời tiết cực đoan do tác động của biến đổi khí hậu và sẽ tiếp tục gia tăng trong tương lai khi trái đất nóng dần lên.


Xuân Mai

Chia sẻ