Reuters cho biết đoạn video đăng tải trên tài khoản mạng xã hội Weibo của Không quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAAF) hôm 19-9. Thời điểm đó, Trung Quốc đang tiến hành cuộc tập trận quân sự gần Đài Loan nhằm phản ứng chuyến thăm của một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ tới Đài Bắc.

Đoạn video dài 2 phút 15 giây lồng nhạc kịch tính giống như đoạn giới thiệu phim Hollywood. Trong đoạn video, máy bay ném bom H-6 với khả năng tấn công hạt nhân cất cánh từ một căn cứ trên sa mạc. Đoạn video mang tên “Vị thần chiến tranh H-6K lên đường tấn công!”.

Khoảng giữa đoạn video, phi công nhấn nút khai hỏa, phóng tên lửa vào một đường băng không tên bên bờ biển. Dựa vào một bức ảnh vệ tinh, Reuters xác nhận cách bố trí tên lửa trên đường băng giống hệt ở căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam của Mỹ.

Đoạn video cho thấy máy bay ném bom H-6 thực hiện một cuộc tấn công mô phỏng vào nơi được cho là căn cứ không quân Andersen. Ảnh: Alkhaleej Today

Căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam ở Thái Bình Dương của Mỹ. Ảnh: Reuters

Âm nhạc lồng trong đoạn video đột ngột dừng lại khi mặt đất rung chuyển, sau đó là cảnh quay một vụ nổ trên không. PLAAF viết trong phần mô tả ngắn gọn: “Chúng tôi là những người bảo vệ an ninh trên không của đất mẹ. Chúng tôi có sự tự tin và khả năng bảo vệ an ninh trên bầu trời của đất mẹ”.

Cả Bộ Quốc phòng Trung Quốc lẫn Bộ Chỉ huy Ấn Độ – Thái Bình Dương của Mỹ đều không bình luận khi được Reuters liên lạc.

Không quân Đài Loan cho biết máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc đã tham gia nhiều chuyến bay xung quanh và gần lãnh thổ Đài Loan, bao gồm các hoạt động hồi tuần trước.

H-6K là mẫu máy bay ném bom mới nhất của Trung Quốc, thiết kế dựa trên chiếc Tu-16 cổ điển của Liên Xô những năm 1950.

Đoạn video xuất hiện giữa thời điểm Bắc Kinh tập trận bắn đạn thật gần Đài Loan và căng thẳng với Washington gia tăng. Hôm 18-9, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường cáo buộc Mỹ và Đài Loan “đẩy mạnh cấu kết và thường xuyên gây rối”. “Những ai đùa với lửa sẽ bị bỏng” – ông Nhậm cảnh báo.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng kêu gọi Mỹ “không gửi bất kỳ tín hiệu sai trái nào” tới Đài Loan để tránh gây thiệt hại nghiêm trọng cho quan hệ Trung – Mỹ.


Phạm Nghĩa (Theo Reuters, BBC)

Chia sẻ