Kế hoạch Giải cứu Mỹ (ARP) sẽ cung cấp hàng loạt lợi ích, từ tiền viện trợ Covid-19 trực tiếp cho người dân Mỹ, hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp đến ngân sách phát triển-phân phối vắc-xin và những trợ cấp đáng kể hơn cho Đạo luật Chăm sóc sức khỏe Hợp túi tiền (ACC).

Với quy mô và phạm vi “khủng”, ARP sẽ là thành tựu giúp củng cố vai trò lịch sử của Tổng thống Biden trong việc đưa đất nước đi lên từ đại dịch Covid-19. “Đây có thể là gói cứu trợ kinh tế tham vọng và tiến bộ nhất mà Quốc hội thông qua trong cuộc đời của tôi. Gói cứu trợ sẽ giúp giảm nghèo, gia tăng tỉ lệ lao động có việc làm mạnh mẽ hơn bất cứ gói cứu trợ nào mà tôi từng tác nghiệp” – nhà báo Ezra Klein của tờ New York Times khẳng định trên Twitter.

Gói cứu trợ Covid-19 trị giá 1.900 tỉ USD đã được Thượng viện Mỹ thông qua với 50 phiếu thuận và 49 phiếu chống. Ảnh: Reuters

Theo các cuộc khảo sát của Công ty Gallup (Mỹ), tỉ lệ ủng hộ trung bình dành cho Tổng thống Biden kể từ ngày nhậm chức là 57%. Con số này có thể không “hoành tráng” nhưng vẫn vượt xa mức 34% của người tiền nhiệm Donald Trump trong những ngày cuối cùng tại Nhà Trắng.

Với ARP, tỉ lệ ủng hộ thậm chí còn cao hơn. Kết quả khảo sát mới nhất của Trung tâm Nghiên cứu Pew (Mỹ) cho thấy gói cứu trợ này nhận được tỉ lệ ủng hộ chung 70%, riêng trong nội bộ đảng Dân chủ là 94%.

ARP không phải là thắng lợi “đáng gờm” duy nhất của Tổng thống Biden trong 50 ngày đầu nắm quyền. Ở những tuần đầu tiên, ông chủ Nhà Trắng đã sử dụng hàng loạt sắc lệnh để đảo ngược những quyết định gây tranh cãi nhất của chính quyền cựu Tổng thống Trump. 

Ông chấm dứt lệnh cấm đi lại đối với một số quốc gia có phần đông là người Hồi giáo, đưa Mỹ tái gia nhập Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, đồng thời xóa bỏ những biện pháp hạn chế nhập cư được triển khai dưới thời cựu Tổng thống Trump. Ông chủ Nhà Trắng còn thúc đẩy một dự luật cải cách nhập cư táo bạo, tạo ra lộ trình nhập tịch Mỹ lần đầu tiên trong nhiều năm.

Hàng loạt chính sách gây tranh cãi của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị đảo ngược trong những tuần đầu tiên của Tổng thống Joe Biden. Ảnh: Reuters

Tất cả được Tổng thống Biden thực hiện với phong cách hoàn toàn khác biệt với người tiền nhiệm Trump. Ông Biden hiện nắm giữ kỷ lục về quãng thời gian mà một tổng thống Mỹ trong lịch sử hiện đại không tổ chức họp báo chính thức. Ông hiện cũng chưa ấn định ngày phát biểu đầu tiên trước một phiên họp chung của Quốc hội. Và tất nhiên, tài khoản mạng xã hội Twitter của ông cũng chẳng “sôi nổi” như của cựu Tổng thống Trump.

Điều này không có nghĩa là Tổng thống Biden không nói gì. Ông đã có những ngôn từ “cứng rắn” với các thống đốc của Texas và Mississippi khi họ công bố “một cách liều lĩnh” về việc chấm dứt quy định đeo khẩu trang và nới lỏng giãn cách xã hội. Nhưng nhìn chung, Tổng thống Biden không sa đà vào các cuộc cãi vã mà chỉ phát biểu khi thực sự cần thiết.

Theo thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki, Tổng thống Biden muốn dành “thời gian, năng lượng và sự tập trung” cho nỗ lực chống dịch và khôi phục kinh tế.

Tổng thống Joe Biden đang đứng trước thắng lợi sớm trong nhiệm kỳ tổng thống. Ảnh: Reuters


Cao Lực

Chia sẻ