Ông Trump nói trong video chỉ trích chính quyền Tổng thống Joe Biden: “Không có ngọn núi nào chúng ta không thể leo lên, không có đỉnh núi nào chúng ta không thể đến được, không có thách thức nào mà chúng ta không thể vượt qua. Chúng ta sẽ không khuất phục, không ngừng nghỉ, không nhún nhường”. Cựu Tổng thống Donald Trump nói rằng “điều tốt đẹp nhất vẫn chưa đến”.

Cuộc đột kích của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hôm 8-8 được cho là đã đưa ông Trump vào vị thế chính trị có lợi, cho phép ông tuyên bố rằng mình là nạn nhân của các thế lực đang cố loại trừ ông.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã công bố video dường như là gợi ý mạnh mẽ nhất cho thấy ông có kế hoạch tái tranh cử vào năm 2024. Ảnh: Reuters

Từ một góc độ nào đó, tuyên bố của ông Trump giống như loạt súng mở đầu cho chiến dịch tranh cử tổng thống, được tiến hành xoay quanh quan điểm ông bị các thế lực hãm hại.

Các đồng minh của ông Trump tại Hạ viện và Thượng viện cho rằng việc FBI khám xét dinh thự của cựu tổng thống Trump nhằm mục đích gạt ông Trump trở thành ứng viên tổng thống năm 2024.

Gia đình ông Trump cho biết ông đã hợp tác với cuộc điều tra và hiện chưa rõ trách nhiệm hình sự. Việc các đặc vụ FBI khám xét dinh thự của cựu tổng thống Trump cũng gây tranh cãi.

Nhiều thành viên Cộng hòa đã có phản ứng gay gắt. Họ đòi Bộ Tư pháp Mỹ phải giải thích, đồng thời khẳng định ông Trump là nạn nhân bị trả thù chính trị.

Ông Kevin McCarthy, lãnh đạo phe thiểu số đảng Cộng hoà tại Hạ viện Mỹ, cam kết sẽ điều tra Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland nếu đảng Cộng hòa giành chiến thắng tại Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11.

Nhận định đó là điều có lợi cho ông Trump, bà Alyssa Farah Griffin, cựu trợ lý Nhà Trắng hàng đầu của ông Trump, nói với đài CNN hôm 9-8 rằng nếu kết quả của cuộc đột kích cho thấy được sự phẫn nộ của công chúng, sự phẫn nộ của các thành viên đảng Cộng hòa, điều đó có thể giúp ông Trump giành được sự đề cử trong đảng.

Trong khi đó, một số thành viên đảng Dân chủ công khai lo ngại về phản ứng chính trị. Cựu Thống đốc New YorkAndrew Cuomo đã kêu gọi Bộ Tư pháp ngay lập tức giải thích lý do của cuộc đột kích. Giờ đây, đảng Cộng hòa dường như đang dùng cuộc đột kích của FBI để củng cố sự ủng hộ của cử tri trong cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ tới.


Xuân Mai