Giới chức Mỹ mới đây tiết lộ với đài NBC News rằng ông chủ Nhà Trắng quyết định hủy cuộc không kích nêu trên, sau khi trinh sát quân đội Mỹ phát hiện 1 phụ nữ và 2 trẻ em trong khu vực.

Vì sự hiện diện dân sự, Tổng thống Biden chỉ ra lệnh không kích 1 mục tiêu duy nhất ở Syria trong chiến dịch tuần rồi, vốn được tiến hành để đáp trả đợt tấn công tên lửa nhằm vào các mục tiêu Mỹ tại Iraq hôm 15-2. Washington khẳng định các tay súng người Hồi giáo Shiite do Iran hậu thuẫn đứng sau đợt tấn công này.

Theo một quan chức giấu tên, chính quyền Tổng thống Biden cũng đã gửi thông điệp mật đến Iran sau đợt không kích nêu trên.

Mục tiêu bị chiến đấu cơ Mỹ đánh bom vào tuần rồi là một cơ sở hậu cần ở Đông Syria mà Lầu Năm Góc khẳng định là thuộc về các tay súng do Iran hậu thuẫn.

Cuộc không kích vào Syria là hành động quân sự đầu tiên của Tổng thống Joe Biden. Ảnh: Reuters

Sau đợt không kích này, một căn cứ Iraq ở thủ đô Baghdad có sự hiện diện của quân nhân Mỹ cũng đã bị tấn công tên lửa vào sáng 3-3. Theo 3 quan chức quốc phòng Mỹ, quân đội nước này cho rằng các tay súng do Iran hậu thuẫn nhiều khả năng là người chịu trách nhiệm. Đợt tấn công này có nhiều điểm tương tự các đợt tấn công trước đó được thực hiện bởi lực dân quân Hồi giáo Shiite do Iran hậu thuẫn.

Căn cứ ở thủ đô Baghdad bị tấn công bởi 10 quả tên lửa tầm trung, được phóng từ một xe tải ở phía Đông, giới chức cho biết thêm. Trong khi đó, đợt tấn công hôm 15-2 nhằm vào căn cứ ở Irbil – Đông Iraq, sử dụng các tên lửa có tầm bắn thấp hơn.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby hôm 3-3 cho biết Washington đang chờ kết quả điều tra từ Iraq và sẵn sàng đáp trả nếu cần.

Khu vực bị thiệt hại tại TP Erbil sau cuộc tấn công nhằm vào căn cứ của Mỹ tại Iraq trong hôm 15-2. Ảnh: ABC News


Cao Lực

Chia sẻ