Ngoài ra, nhiều ga tàu điện ngầm bị đóng cửa trong ngày Bắc Kinh ghi nhận 50 ca mắc mới. Cùng ngày, TP Thượng Hải có hơn 4.600 ca nhiễm và 13 ca tử vong. Công ty tài chính Nomura (Nhật Bản) cho biết 43 thành phố tại Trung Quốc đang được phong tỏa toàn bộ hoặc một phần.

Theo đài Al Jazeera, dữ liệu công bố ngày 5-5 cho thấy hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ trong tháng rồi giảm mạnh, qua đó nêu bật việc Trung Quốc bắt đầu thấm đòn từ chiến lược không khoan nhượng với Covid-19.

Cụ thể, chỉ số quản lý mua hàng (PMI) do Tập đoàn Truyền thông Trung Quốc Caixin công bố đạt mức 36,2 điểm trong tháng 4, so với 42 điểm vào tháng 3. Con số 36,2 điểm cũng là mức thấp thứ hai kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu từ tháng 11-2005.

Chỉ số này từng giảm xuống mức thấp nhất là 26,5 điểm vào tháng 2-2020 khi đại dịch bùng phát. Mốc 50 điểm là ngưỡng phân định giữa tăng trưởng và thu hẹp.

Người đi làm quét mã QR trước khi vào một tòa nhà văn phòng ở thủ đô Bắc Kinh – Trung Quốc hôm 5-5 Ảnh: Reuters

“Các doanh nghiệp cho thấy họ đã phải trì hoãn hoặc giảm đầu tư do lệnh phong tỏa ở Thượng Hải và điều này sẽ trở nên trầm trọng hơn nếu điều tương tự xảy ra ở Bắc Kinh” – bà Sally Xu, nhà phân tích chính sách tại Phòng Thương mại Anh ở Trung Quốc, nói với kênh Al Jazeera.

Cảnh báo trên càng có cơ sở khi ông Jorg Wuttke, Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu tại Trung Quốc, ngày 5-5 cho biết các doanh nghiệp châu Âu làm ăn ở Trung Quốc đang tìm cách chuyển đầu tư sang các thị trường khác do tác động từ những biện pháp phòng chống Covid-19 nghiêm ngặt và tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng tại đó.

 Ngoài ra, một cuộc khảo sát cho thấy gần 1/4 thành viên Phòng Thương mại châu Âu đang cân nhắc chuyển các khoản đầu tư hiện tại hoặc dự kiến khỏi Trung Quốc, cao hơn gấp đôi so với con số hồi đầu năm. Khoảng 92% thành viên được hỏi cho biết họ chịu tác động tiêu cực từ việc đóng cửa cảng, hạn chế vận tải đường bộ và chi phí vận tải biển tăng.

Một số tập đoàn nước ngoài đang làm ăn tại Trung Quốc cũng lên tiếng về tác động của cuộc chiến chống Covid-19 ở nước này đối với kết quả kinh doanh. Chẳng hạn, theo đài CNBC, hãng công nghệ Apple (Mỹ) cảnh báo doanh thu trong quý này có thể thiệt hại từ 4-8 tỉ USD do các biện pháp phong tỏa. 


Xuân Mai