Con trăn đẻ trứng thuộc loài trăn bóng. Sự việc này rất bất thường vì loài trăn bóng thường ngừng đẻ trứng khi chúng 60 tuổi. Ông Mark Wanner, trưởng bộ phận bò sát – lưỡng cư học vườn thú ở TP St Louis thuộc bang Missouri, cho biết: “Đây chắc chắn là con trăn bóng già nhất đẻ trứng mà tôi từng biết”.

“Đó là một điều bất ngờ nhưng thành thật mà nói, chúng tôi không mong muốn nó sẽ đẻ thêm một quả trứng nào nữa” – ông Mark Wanner nói.

Con trăn bóng đẻ trứng vào ngày 23-7. Ảnh: Vườn thú TP St Louis

Ông Mark Wanner nói rằng vẫn có trường hợp loài trăn có nguồn gốc từ Tây và Trung Phi này sinh sản vô tính nhưng vô cùng hiếm. Ông Mark cho rằng loài trăn này đôi khi trữ tinh trùng của con đực trong cơ thể để trì hoãn thụ tinh.

Những nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng những con cái có thể lưu trữ tinh trùng để làm chậm quá trình thụ tinh (khoảng 7 năm) nhưng ông Wanner cho biết đây là trường hợp lâu nhất được ghi nhận.

Trước khi trăn đẻ trứng, những người chăm sóc nhận thấy một số thay đổi ở con trăn nhưng không rõ rệt.

Con trăn cái cuộn tròn bảo vệ 7 cái trứng. Ảnh: Twitter

Con trăn bóng đẻ trứng vào ngày 23-7. Ba trong số những quả trứng đang trong lồng ấp và dự kiến sẽ nở trong khoảng một tháng nữa. Trong khi đó, 2 quả được sử dụng để lấy mẫu gien giúp xác định xem con trăn sinh sản hữu tính hay vô tính. Trăn con trong 2 quả còn lại đã chết.

Con trăn bóng đực duy nhất trong khu bò sát – lưỡng cư của vườn thú St Louis mới 31 tuổi. Hiện con vật không được đưa ra khu vực phục vụ khách tham quan.

Con trăn đẻ trứng chưa được đặt tên nhưng được đánh số 361003, được tư nhân tặng cho vườn thú vào năm 1961. Năm 1990, trăn 361003 đẻ một lứa trứng và lần này được cho là có giao phối với con đực bởi nhân viên vườn thú khi dọn dẹp chuồng đã bỏ 2 con trăn vào cùng một xô.

Năm 2009, nó đẻ một lứa trứng khác nhưng không con nào sống được. Ông Mark Wanner xác nhận 361003 là con trăn lớn tuổi nhất từng được ghi nhận trong một vườn thú.


H.Bình (Theo CBS, CNN)

Chia sẻ