Ông Putin đưa ra tuyên bố trên trước các quan chức quân sự trong bối cảnh Nga thúc giục Mỹ và NATO phản hồi khẩn cấp về các đề xuất mà nước này đưa ra vào tuần trước về thoả thuận bảo đảm an ninh từ phương Tây.

Ông chủ Điện Kremlin cho hay: “Những gì Mỹ đang làm ở Ukraine cũng là đang ở ngay trước thềm nước Nga… Họ nên hiểu rằng chúng tôi không chùn bước. Họ nghĩ rằng chúng tôi không quan tâm về vấn đề này? Nếu các nước phương Tây tiếp tục hành động gây hấn, chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả quân sự-kỹ thuật tương xứng và phản ứng gay gắt với các bước đi không thân thiện”.

Tổng thống Vladimir Putin dự cuộc họp hôm 21-12. Ảnh: Reuters

Ông Putin không nói rõ về các biện pháp này nhưng cách nói của ông tương tự Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov trước đó, người đã cảnh báo rằng Nga có thể tái triển khai các tên lửa hạt nhân tầm trung ở châu Âu để đáp trả nếu NATO triển khai vũ khí đến lãnh thổ của các nước thành viên và đặt các trung tâm chỉ huy của Nga vào tình trạng bị đe dọa.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 21-12 loại trừ khả năng diễn ra cuộc gặp trực tiếp giữa ông Biden và ông Putin để xoa dịu căng thẳng.

Bà Karen Donfried, nhà ngoại giao hàng đầu của Bộ Ngoại giao Mỹ về vấn đề châu Âu, cho biết Washington sẵn sàng thảo luận cùng với Moscow thông qua 3 kênh gồm song phương, Hội đồng NATO-Nga và Tổ chức An ninh và Hợp tác ở châu Âu.

Theo bà Donfried, trong thời gian chờ đợi, Mỹ sẽ tiếp tục gửi thiết bị quân sự và vật tư cho Ukraine trong những tuần và tháng tới, động thái khiến Moscow phản đối. Một quan chức trong chính quyền ông Biden nói với hãng tin Reuters rằng Washington đang xem xét các biện pháp kiểm soát xuất khẩu cứng rắn nhằm gây ảnh hưởng đến nền kinh tế Nga nếu chính quyền ông Putin lên kế hoạch xâm lược Ukraine. Các biện pháp này được thảo luận trong một cuộc họp của các quan chức cấp cao hôm 21-12.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh quân sự này sẽ có cuộc thảo luận với Nga vào đầu năm tới.


Xuân Mai

Chia sẻ