Sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời, quyền thừa kế The Crown Estate – một doanh nghiệp thương mại độc lập – sẽ được trao cho Vua Charles III.

Bộ sưu tập bất động sản đồ sộ 33 tỉ USD bao gồm các tài sản thuộc The Crown Estate, bên cạnh một loạt cung điện và lâu đài xa hoa.

Tuy nhiên, theo các quy tắc kế vị, Vua Charles III cũng sẽ mất một vài bất động sản khổng lồ khi lên ngôi.

Lên ngôi, Vua Charles III sẽ phải truyền lại những danh hiệu mà ông được thừa kế với tư cách là Công tước xứ Cornwall. Công quốc Cornwall (The Duchy of Cornwall), quỹ bất động sản khác thuộc sở hữu của gia đình hoàng gia Anh, dự kiến ​​được trao cho Thái tử William.

Thái tử Charles và Nữ hoàng Elizabeth thuở còn trẻ. Ảnh: Pool

Phố Regent, một trong những con đường nổi tiếng nhất của London, thuộc sở hữu của một thực thể duy nhất – The Crown Estate.

Công ty này còn sở hữu rừng, đất nông nghiệp, công viên bán lẻ, trung tâm mua sắm và hơn 50% đường bờ biển của Vương quốc Anh, giúp họ có các quyền đấu giá có giá trị đối với hoạt động thương mại ở nước ngoài.

Tổng tài sản thuộc sở hữu của The Crown Estate có giá trị ít nhất 33 tỉ USD. Tuy nhiên, đây không phải là tài sản riêng của Hoàng gia Anh nên họ không thể thanh lý.

Dù vậy, Hoàng gia Anh được hưởng 25% lợi nhuận hàng năm như một phần của Trợ cấp Chủ quyền. Số tiền này được sử dụng để tài trợ các hoạt động của Hoàng gia Anh.

Lâu đài Balmoral – nơi ở mùa hè của Hoàng gia Anh. Ảnh: News Corp Australia

Ảnh: News Corp Australia

Từ những dinh thự hoàng gia nổi tiếng thế giới được xem như viện bảo tàng đến những ngôi nhà ít được biết đến mà người dân có thể thuê qua đêm…, danh sách bất động sản được trao lại cho Vua Charles III dài vô kể và vô cùng hấp dẫn.

Nổi tiếng nhất trong số này là Cung điện Buckingham, thủ đô London, với giá trị ước tính 7,35 tỉ USD. Được vua George IV ủy quyền vào cuối những năm 1700, bất động sản rộng 15 hecta này là nơi ở chính thức của mọi quốc vương Anh kể từ năm 1837.

Cung điện Buckingham có giá trị ước tính 7,35 tỉ USD. Ảnh: News Corp Australia

Ảnh: News Corp Australia

Cung điện Buckingham có tổng cộng 775 phòng, bao gồm 188 phòng ngủ của nhân viên, 92 văn phòng, 78 phòng tắm, 52 phòng ngủ dành cho thành viên hoàng gia và khách, cùng với 19 phòng mở cửa cho công chúng vào mùa hè.

Danh sách còn có Cung điện St. James, London, với giá trị ước tính 1 tỉ USD. Cung điện này có vai trò quan trọng trong chế độ quân chủ vì đây là nơi Garter King of Arms (một quan chức giữ cương vị Vua vũ khí Garter, Hiệu trưởng trường ĐH vũ khí Anh) chính thức thông báo việc lên ngôi của vua hoặc nữ hoàng mới sau khi quốc vương qua đời. Đây cũng là nơi ở tại London của Công chúa Anne, Công chúa Beatrice và Công chúa Alexandra.


Cao Lực