Theo Reuters, Cát Lâm đang cùng các tỉnh khác triển khai ưu đãi tài chính để khắc phục tình trạng dân số giảm. Chính quyền tỉnh này ngày 23-12 tuyên bố sẽ miễn giảm và cắt giảm thuế giá trị gia tăng đối với một số doanh nghiệp nhỏ do các cặp vợ chồng có 2 hoặc 3 con thành lập.

Cát Lâm cũng sẽ kéo dài thời gian nghỉ thai sản có lương từ 98 ngày lên 180 ngày và thời gian nghỉ chăm sóc con dành cho nam giới từ 15 ngày lên 25 ngày.

Tốc độ tăng dân số Trung Quốc yếu nhất trong thập kỷ qua kể từ những năm 1950, làm tăng thêm lo ngại rằng nước này sẽ “già hóa” trước khi trở nên thịnh vượng Ảnh: REUTERS

Biện pháp trên được thực hiện trong bối cảnh các vấn đề nhân khẩu học gây nhức nhối ở 3 tỉnh Đông Bắc Trung Quốc gồm Cát Lâm, Liêu Ninh và Hắc Long Giang.

Người dân nơi đây đổ xô đến các tỉnh khác để làm việc trong khi các cặp đôi hoãn kết hôn hoặc chưa có kế hoạch lập gia đình. Thống kê cho thấy dân số của khu vực này đã giảm 10,3% vào năm 2020 so với năm 2010. Riêng tỉnh Cát Lâm giảm 12,7% dân số cùng thời kỳ.

Vào tháng 5, các tỉnh của Trung Quốc có thêm động lực để giải quyết những vấn đề nhân khẩu học sau khi Bắc Kinh cho phép các cặp vợ chồng sinh tối đa 3 con thay vì 2 con.

Quyết định được đưa ra dựa trên kết quả điều tra cho thấy dân số Trung Quốc mở rộng với tốc độ yếu nhất trong thập kỷ qua kể từ những năm 1950, làm tăng thêm lo ngại rằng Trung Quốc sẽ “già hóa” trước khi trở nên thịnh vượng.

Dữ liệu chính thức gần đây chỉ ra rằng Trung Quốc có tỉ lệ sinh 1,3 trẻ em/một phụ nữ vào năm 2020, ngang bằng với các nước như Nhật Bản và Ý. 


Phạm Nghĩa

Chia sẻ