“Chúng tôi đánh giá rằng đây là một đợt rút quân tương đối có trật tự” – một quan chức quân sự cấp cao giấu tên của Mỹ tiết lộ, theo Reuters ngày 14-11.

Tại Kherson, sau niềm hân hoan chiến thắng, người dân Ukraine hiện đã bắt đầu phần việc nặng nhọc: tái thiết lập nguồn cung điện, nước và dò phá mìn còn sót lại của các lực lượng Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại TP Kherson hôm 14-11. Ảnh: Reuters

Giám đốc Cảnh sát Quốc gia Ukraine Igor Klymenko mới đây thông báo 182 thị trấn và ngôi làng ở Kherson đã nằm trong tầm kiểm soát, với sự hiện diện gia tăng của cảnh sát Ukraine.

Ông Klymenko thừa nhận giới chức nước này đang đối mặt với nhiệm vụ khó khăn nhằm đảm bảo an toàn cho người dân ở Kherson.

“Vẫn còn nhiều việc phải làm, đặc biệt là với nhóm xử lý bom mìn. Cần rà soát mọi tòa nhà hành chính, cơ sở hạ tầng để đảm bảo người dân có thể trở lại cuộc sống bình thường ở Kherson” – ông Klymenko khẳng định, đồng thời cho biết thêm cảnh sát Ukraine sẽ tuần tra các đường phố bất kể ngày đêm.

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã đến thủ phủ Kherson sáng 14-11 (giờ địa phương) để tham dự lễ thượng cờ và trao huân chương nhà nước cho binh sĩ. Ông Zelensky đồng thời tuyên bố 400 tội ác chiến tranh, được cho là bị vi phạm bởi các lực lượng Nga trong quãng thời gian 8 tháng kiểm soát khu vực, đang được điều tra.

Nga rút khỏi Kherson được phương Tây mô tả là một chiến thắng phi thường dành cho Ukraine. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, thư ký báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 14-11 xác nhận Nga và Mỹ đang đàm phán ở Ankara, thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa quan chức 2 nước kể từ khi xung đột nổ ra tại Ukraine.

“Cuộc gặp là sáng kiến của phía Mỹ” – ông Peskov nói với TASS nhưng không tiết lộ thành phần tham gia cũng như chủ đề thảo luận.

Theo báo chí Mỹ, Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA), ông William Burns, đã gặp chỉ huy tình báo của Nga là ông Sergei Naryshkin. Reuters cho hay ông Burns cảnh báo Điện Kremlin về những hậu quả của việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Chương trình đặc biệt của EU

Hội đồng của Liên minh châu Âu (EU) đã triển khai Sứ mệnh Hỗ trợ Quân sự EU (EUMAM) nhằm huấn luyện cho khoảng 15.000 binh sĩ Ukraine trong bối cảnh xung đột quân sự Nga-Ukraine tiếp diễn, theo một tuyên bố của CH Czech – quốc gia đang giữ chức chủ tịch của cơ quan này.

Đài RT ngày 14-11 dẫn lời người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU, ông Josep Borrell, cho biết quyết định triển khai EUMAM được thông qua “nhanh chưa từng thấy” và sứ mệnh này sẽ bắt đầu hoạt động “trong vài tuần tới”.

Ông Borrell đồng thời khẳng định quyết định của EU về việc hỗ trợ quân sự cho Ukraine là “một quyết định đúng đắn” và khối này cần tiếp tục hậu thuẫn Kiev.

Chương trình huấn luyện EUMAM dự kiến kéo dài 2 năm tại Ba Lan và Đức, với tổng kinh phí ước tính 110 triệu USD.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU, ông Josep Borrell. Ảnh: Reuters


Hải Ngọc – Cao Lực