Tuần trước, Moscow công bố danh sách những đề xuất an ninh mà họ muốn đàm phán, bao gồm cam kết về việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chấm dứt mọi hoạt động quân sự ở Ukraine và Đông Âu.

Washington đã nói rằng một vài yêu cầu an ninh của Nga rõ ràng là không thể chấp nhận nhưng khẳng định sẽ phản hồi trong tuần này.

Theo người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng Emily Horne, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã điện đàm với người đồng cấp Nga Yuri Ushakov để nhấn mạnh rằng Washington sẵn sàng đàm phán qua nhiều kênh khác nhau.

“Ông Sullivan đã nói rõ rằng mọi cuộc đàm phán phải dựa trên nguyên tắc có qua có lại và giải quyết những nỗi lo của Mỹ về hành động của Nga. Đàm phán phải diễn ra với sự phối hợp đầy đủ của các đồng minh, đối tác châu Âu của Mỹ. Ông Sullivan còn lưu ý tình hình chỉ tiến triển trong môi trường hạ thang căng thẳng” – bà Horne cho biết thêm, theo Reuters.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 20-12 khẳng định Moscow vẫn chưa nhận được phản hồi từ Washington. Ảnh: Reuters

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 20-12 hối thúc Washington hồi đáp yêu cầu an ninh của Moscow, nói rằng: “Tình hình đang rất khó khăn và có xu hướng diễn biến ngày một phức tạp”.

Căng thẳng Nga-phương Tây liên quan đến biên giới Ukraine đến giờ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Bất chấp những lời cảnh báo của Mỹ và châu Âu, Nga vẫn duy trì hiện diện quân sự gần biên giới Ukraine, với hàng trăm xe tăng, lựu pháo và pháo tự hành bên cạnh hàng chục ngàn binh sĩ.

Nga khẳng định họ điều quân đến biên giới Ukraine vì mục đích tự vệ trong khi Mỹ, NATO nghi ngờ Moscow đang chuẩn bị để tấn công Ukraine.

Binh sĩ Nga trong cuộc tập trận gần Ukraine hồi tuần trước. Nga đã đưa ra lời cảnh báo “đáp trả quân sự” với Mỹ. Ảnh: Reuters

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht ngày 19-12 cảnh báo Nga về “các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt”.

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko cảnh báo Moscow sẽ đáp trả tương xứng nếu NATO triển khai vũ khí đến lãnh thổ của các nước thành viên và đặt các trung tâm chỉ huy của Nga vào tình trạng bị đe dọa.

Thứ trưởng Grushko còn nói thêm rằng danh sách yêu cầu an ninh của Nga không phải là tối hậu thư. “Chúng tôi có lập trường cứng rắn nhưng thông điệp của chúng tôi, lời kêu gọi của chúng tôi là rất rõ ràng với phương Tây” – ông Grushko nói thêm.

Cũng theo Thứ trưởng Grushko, Moscow muốn nối lại kênh đối thoại NATO-Nga bên cạnh đường dây liên lạc quân sự.

Binh sĩ Ukraine trong cuộc tập trận ở vùng Luhansk – Ukraine hồi tuần rồi. Ảnh: Reuters

Nga trục xuất 2 nhà ngoại giao Đức

Theo đài Al Jazeera ngày 20-12, Nga đã trục xuất 2 nhà ngoại giao Đức để đáp trả hành động tương tự của Berlin hồi tuần trước, sau khi tòa án Đức khẳng định Moscow liên quan đến vụ sát hại 1 công dân Georgia ở thủ đô Berlin cách đây 2 năm.

Moscow phản ứng quyết liệt với phán quyết của tòa án Đức và Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập đại sứ Đức vào ngày 20-12 để thông báo quyết định trục xuất 2 nhà ngoại giao của nước này.

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh đây là hành động đáp trả tương xứng đối với “quyết định không thân thiện của chính phủ Đức”. Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo Moscow sẽ tiếp tục trả đũa mọi hành vi khiêu khích của Berlin. Tuy nhiên, họ không tiết lộ thời điểm mà 2 nhà ngoại giao Đức cần rời khỏi Nga.


Cao Lực

Chia sẻ