Sáng 16-10, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XX Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) đã khai mạc và sẽ kéo dài đến ngày 22-10. Khoảng 2.300 đại biểu sẽ bầu ra Ban Chấp hành Trung ương Đảng gồm 370 thành viên.

Tiếp đó, tại phiên họp toàn thể đầu tiên, Ban Chấp hành Trung ương Đảng sẽ bầu ra Bộ Chính trị gồm 25 ủy viên, trong đó có 7 thành viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị, cũng như Quân ủy Trung ương.

Theo Tân Hoa Xã Nhân Dân Nhật báo, phát biểu trong phiên khai mạc, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nêu bật những mục tiêu chiến lược của Trung Quốc. Trong đó, ông nhấn mạnh quyết tâm xây dựng một đất nước xã hội chủ nghĩa hiện đại về mọi mặt, giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, theo đuổi mô hình phát triển chất lượng cao song song với lời cam kết cải thiện đời sống nhân dân.

Người dân theo dõi trực tiếp Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu sáng 16-10 qua màn hình công cộng đặt ở Thượng Hải Ảnh: REUTERS

Kinh tế là một trong các trọng tâm của bài phát biểu, trong đó người đứng đầu Trung Quốc cho biết nước này sẽ nâng cao năng suất các yếu tố tổng thể, làm cho những chuỗi cung ứng và công nghiệp linh hoạt, an toàn hơn; thúc đẩy phát triển phức hợp thành thị – nông thôn và các khu vực hỗn hợp; tham gia ở mức độ cao hơn vào nền kinh tế toàn cầu.

Ông Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc đã chứng kiến sự trỗi dậy lịch sử về sức mạnh kinh tế trong thập kỷ qua, GDP tăng từ 54.000 tỉ nhân dân tệ lên 114.000 tỉ nhân dân tệ, chiếm 18,5% nền kinh tế thế giới và vẫn là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Ông Tập Cận Bình nêu bật mối quan tâm hàng đầu khác: “An ninh quốc gia là nền tảng của quá trình trẻ hóa quốc gia và ổn định xã hội là điều kiện tiên quyết để xây dựng một Trung Quốc giàu mạnh”. Theo đó, Trung Quốc sẽ thiết lập “kiến trúc an ninh mới” với sự cải thiện đồng bộ về an ninh đối ngoại và nội bộ, nội địa; an ninh công cộng; an ninh truyền thống và phi truyền thống; an ninh lương thực, năng lượng, tài nguyên, các chuỗi cung ứng…

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc hứa thúc đẩy “một cộng đồng nhân loại với tương lai chung”, nhấn mạnh xã hội loài người đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có, kêu gọi các quốc gia chung sức gìn giữ các giá trị chung của nhân loại về hòa bình, phát triển, công bằng, công lý, dân chủ và tự do.

Ông Tập Cận Bình cam kết cải thiện phúc lợi cho người dân trong nước, nâng cao chất lượng sống và cho rằng đó là nguyên tắc cơ bản của quản trị cũng như một phần thiết yếu trong cam kết của Đảng Cộng sản Trung Quốc; nỗ lực thúc đẩy Sáng kiến Trung Quốc lành mạnh, bao gồm mục tiêu nổi bật là thiết lập một hệ thống chính sách để thúc đẩy tỉ lệ sinh, chủ động ứng phó với già hóa dân số… 

Theo Reuters, các nhà nhân khẩu học cho biết tỉ lệ sinh của Trung Quốc có thể giảm xuống mức kỷ lục trong năm nay – dưới 10 triệu so với 10,6 triệu trẻ của năm ngoái dù cả nước có tới 1,4 tỉ dân. Sau chính sách 1 con từ năm 1980-2015, Trung Quốc đã chuyển sang chính sách 3 con và thừa nhận đang trên bờ vực suy thoái nhân khẩu học với tổng tỉ suất sinh chỉ 1,16 – thấp hơn nhiều mức sinh thay thế tiêu chuẩn là 2,1.


Anh Thư