“Kế hoạch giải cứu nước Mỹ” được công bố trong bối cảnh Covid-19 khiến hơn 397.000 người thiệt mạng tại nước này và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu đã tăng lên 965.000 trong tuần trước, cao nhất kể từ cuối tháng 8 năm ngoái.

Theo Reuters, gói cứu trợ nêu trên gồm 415 tỉ USD để cải thiện khả năng ứng phó dịch bệnh và triển khai vắc-xin, 1.000 tỉ USD hỗ trợ trực tiếp cho các hộ gia đình, khoảng 440 tỉ USD dành cho các doanh nghiệp nhỏ và cộng đồng chịu ảnh hưởng nặng bởi đại dịch. Mỗi người dân dự kiến được trợ cấp 1.400 USD, cộng thêm 600 USD trong gói cứu trợ được triển khai từ cuối tháng 12-2020 sẽ thành 2.000 USD/người. Tiền trợ cấp thất nghiệp cũng tăng thành 400 USD/tuần, so với mức 300 USD/tuần hiện nay và sẽ được kéo dài đến tháng 9-2021.

Tổng thống đắc cử Joe Biden phát biểu về cuộc khủng hoảng kinh tế và đại dịch Covid-19 tại TP Wilmington, bang Delaware hôm 14-1 Ảnh: REUTERS

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer đã hoan nghênh kế hoạch của ông Biden, đồng thời cam kết nỗ lực giúp dự luật được thông qua tại lưỡng viện Quốc hội. Đảng Dân chủ hiện kiểm soát Hạ viện và Đảng Cộng hòa kiểm soát Thượng viện. Tuy nhiên, Đảng Dân chủ cũng sẽ kiểm soát cả Thượng viện sau khi 2 ông Raphael Warnock và Jon Ossoff (vừa chiến thắng trong vòng bầu cử thêm hôm 5-1 ở bang Georgia) tuyên thệ nhậm chức cuối tháng này và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris sẽ bỏ phiếu phá vỡ thế cân bằng 50-50.

Thế đa số mong manh của Đảng Dân chủ tại lưỡng viện Quốc hội Mỹ có thể khiến ông Biden đau đầu. Điều này đồng nghĩa với việc gói cứu trợ Covid-19 của ông phải có được sự ủng hộ từ tất cả nghị sĩ trong Đảng Dân chủ hoặc giành đủ số phiếu cần thiết từ Đảng Cộng hòa ở lưỡng viện.

Đó là chưa kể chương trình nghị sự trong 100 ngày đầu nhậm chức của ông Biden có thể bị phủ bóng bởi tiến trình luận tội Tổng thống Donald Trump tại Thượng viện, khi mà cơ quan này còn phải bận rộn xem xét các đề cử nội các mới. Theo Reuters, Hạ nghị sĩ Diana DeGette tiết lộ bà Pelosi đang thảo luận với lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell về thời điểm chuyển nghị quyết luận tội Tổng thống Trump với cáo buộc kích động nổi dậy – đã được Hạ viện thông qua – lên Thượng viện và kích hoạt phiên tòa luận tội.


Xuân Mai

Chia sẻ