Hãng tin Reuters dẫn lời Cơ quan Quản lý Cổ vật Israel ngày 24-8 cho biết kho báu trên được một nhóm thiếu niên tình nguyện tham gia khai quật tại miền Trung Israel phát hiện hôm 18-8. Được biết, khu vực này đang chuẩn bị được xây dựng thành một khu dân cư mới.

“Người chôn kho báu này 1.100 năm trước hẳn đã mong lấy lại được nó và thậm chí còn cố định lọ đựng bằng một cái đinh để nó không bị xê dịch. Chúng tôi chưa đoán được lý do vì sao người này chưa quay lại đào kho báu của mình” – giám đốc chương trình khai quật Liat Nadav-Ziv nói.

Số tiền vàng trên được tìm thấy tại các xưởng xây dựng và danh tính chủ nhân của nó vẫn là một bí ẩn. “Thật tuyệt vời” – hãng tin Reuters trích lời Oz Cohen, một trong những tình nguyện viên đào được kho báu.

Số tiền vàng vừa được khai quật tại Israel. Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

“Tôi đào đất và nhìn thấy những thứ trông giống như những chiếc lá rất mỏng. Khi nhìn kỹ hơn, tôi nhận ra đó là những đồng vàng. Thật hào hứng khi tìm thấy một kho báu cổ và đặc biệt như vậy” – Cohen nói thêm.

Theo chuyên gia về tiền cổ Robert Kool, 425 đồng vàng ròng 24 ca-rát có niên đại từ thời Nhà Abbasid vào thế kỷ 9 và có giá trị đáng kể vào thời đó. “Ví dụ, với số tiền này, một người có thể mua được một căn nhà sang trọng tại một trong những khu dân cư xa hoa bậc nhất ở Fustat, thủ đô giàu có khổng lồ của Ai Cập vào thời đó” – ông Kool nói.


Bảo Hạnh (Theo Reuters)

Chia sẻ