Hãng thông tấn chính thức Syria SANA vài phút sau đó đã đưa tin về các vụ nổ ở thị trấn Masyaf-Syria. Các phương tiện truyền thông khác của Syria cho biết lực lượng phòng không của Syria đã đáp trả cuộc tấn công của Israel gần thị trấn ở tỉnh Hama. Truyền thông Syria chỉ trích cuộc tấn công là sự xâm lược của Israel.

Bộ Quốc phòng Syria cho rằng Israel tiến hành cuộc tấn công tên lửa từ TP Tripoli – Lebanon về phía khu vực Masyaf. Bộ Quốc phòng Syria cho biết lực lượng phòng không Syria đã đối đầu với tên lửa của đối phương và đánh chặn hầu hết chúng.

Hiện chưa có thông tin về mục tiêu cũng như thương vong trong vụ tấn công.

Israel từng thực hiện các cuộc không kích ở Syria. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AP, máy bay Israel thường xuyên xâm phạm không phận Lebanon và tấn công vào lãnh thổ Syria từ Lebanon. Tuy nhiên, các chuyến bay trong đêm Giáng sinh ồn ào hơn bình thường, khiến cư dân Beirut kinh hãi, những người đã chứng kiến nhiều cuộc khủng hoảng trong năm qua, bao gồm cả vụ nổ thảm khốc hôm 4-8 tại cảng TP Beirut khiến hơn 200 người thiệt mạng và phá hủy nhiều khu vực của thủ đô.

Hiện cũng chưa có thông báo từ phía Israel về các chuyến bay hôm 25-12 và các cuộc tấn công bị cáo buộc nhằm vào Syria. Trong những năm qua, Israel thừa nhận đã thực hiện hàng chục cuộc không kích ở Syria, hầu hết nhằm vào các lô hàng vũ khí bị nghi là của Iran chuyển cho phong trào Hezbollah. Trong những tháng gần đây, các quan chức Israel bày tỏ lo ngại rằng Hezbollah đang cố gắng thiết lập các cơ sở sản xuất nhằm chế tạo tên lửa dẫn đường chính xác.

Theo kênh Al Jazeera, Israel hiếm khi xác nhận chi tiết về các hoạt động của mình ở Syria nhưng cho rằng sự hiện diện của Iran nhằm ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad là một mối đe dọa và họ sẽ tiếp tục các cuộc tấn công.

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho biết các cuộc không kích nhằm vào Masyaf và Israel “có khả năng phải chịu trách nhiệm”. Cơ quan này cho rằng cuộc tấn công nhằm vào các vị trí của lực lượng chính quyền Syria và dân quân do Iran hậu thuẫn nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.


Xuân Mai

Chia sẻ