Một nguồn tin an ninh Lebanon cho biết hôm 17-5, Israel cũng nã pháo vào lãnh thổ Lebanon. Theo Chính phủ Israel, họ có ý định gây sức ép ngay từ bây giờ bằng các cuộc tấn công chống lại Hamas – nhóm vũ trang người Palestine kiểm soát dải Gaza.

Các cuộc tấn công vào ngày 17-5 đã phá hủy tòa nhà năm tầng có Ban Tôn giáo do Hamas điều hành và giết chết một thủ lĩnh hàng đầu của nhóm Hồi giáo Thánh chiến (IJ), một nhóm khác ở dải Gaza mà quân đội Israel đổ lỗi đã thực hiện một số trong số hàng ngàn vụ tấn công bằng rốc-két trong những ngày gần đây.

Lính cứu hỏa người Palestine dập tắt ngọn lửa tại quán cà phê ở TP Gaza. Ảnh: AP

Đợt không kích tấn công Gaza vào đêm 17-5 đã làm một tầng của tòa nhà bê tông nhiều tầng đổ sập, khiến 5 người thiệt mạng. Chiếc xe trên đường phố tanh bành vì bị trúng đạn, nóc xe bị xé toạc, những gì còn lại là cửa phụ xe dính đầy máu. Một quán cà phê gần chiếc xe bốc cháy và chỉ được dập lửa bằng bình chữa cháy nhỏ.

Yahya Sarraj, Thị trưởng TP Gaza, nói rằng các cuộc tấn công đã gây thiệt hại lớn đối với hệ thống đường sá và các cơ sở hạ tầng. Ông Yahya Sarraj cho biết nguồn cung cấp nước cho hàng trăm hộ gia đình trong thành phố bị gián đoạn.

Liên Hiệp Quốc cảnh báo nhà máy điện duy nhất trong khu vực có nguy cơ cạn kiệt nhiên liệu. Gaza bị mất điện hàng ngày từ 8 đến 12 giờ và nước máy không thể uống được. Mohammed Thabet, đại diện công ty phân phối điện, cho biết họ chỉ còn nhiên liệu để cung cấp điện cho Gaza trong 2-3 ngày nữa.

Theo Bộ Y tế Gaza, ít nhất 200 người Palestine thiệt mạng, trong đó có 59 trẻ em và 35 phụ nữ, khoảng 1300 người bị thương kể từ khi giao tranh nổ ra ngày 10-5 đến nay. 10 người ở Israel, bao gồm một cậu bé 5 tuổi và một binh sĩ, thiệt mạng trong các cuộc tấn công bằng tên lửa liên tục được phóng từ các khu vực dân sự ở Gaza về phía khu vực dân sự ở Israel.

Hai binh sĩ Israel đi bộ xung quanh một đơn vị pháo binh tại biên giới của Israel. Ảnh: AP

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 17-5, Tổng thống Joe Biden cho biết ông ủng hộ lệnh ngừng bắn giữa quân đội Israel và lực lượng Hamas. Theo biên bản cuộc điện đàm do Nhà Trắng công bố, “Tổng thống thể hiện ủng hộ với một lệnh ngừng bắn và đã thảo luận về sự tham gia của Mỹ với Ai Cập cùng các đối tác khác nhằm đạt được mục tiêu ấy”.

Ai Cập hiện là nước chủ chốt với nỗ lực ngoại giao nhằm thuyết phục Hamas cũng như Israel sớm chấp nhận ngừng bắn.

Trước đó cùng ngày, Đặc sứ Mỹ Hady Amr đã gặp quan chức Palestine, trong khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định quan chức Mỹ đã và đang “làm việc xuyên suốt” nhằm chấm dứt các cuộc đụng độ.

Cũng trong ngày 17-5, lần thứ ba, Mỹ đã chặn tuyên bố chung của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc kêu gọi các bên xung đột Israel và Palestine ngừng bắn, cho rằng Mỹ cần thêm thời gian để thực hiện các nỗ lực ngoại giao của mình. Do đó, một phiên họp kín khẩn cấp mới được ấn định vào ngày 18-5.


Huệ Bình

Chia sẻ