Hệ thống laser này được dự định đóng vai trò phòng thủ, hạ gục các tên lửa được bắn vào lãnh thổ Israel, cũng như các tên lửa tấn công xuống tuyến dưới. Bộ Quốc phòng Israel cũng có kế hoạch “trang bị một hệ thống tia laser cực mạnh ở khu vực Gaza”, theo truyền hình RT.

Theo Bộ Quốc phòng Israel, trong các cuộc thử nghiệm đánh chặn trên biển Địa Trung Hải vào tuần trước, một hệ thống laser đã được lắp đặt trên máy bay Cessna dân sự, có nhiệm vụ xác định vị trí và tiêu diệt máy bay không người lái, với sự hỗ trợ của hệ thống phát hiện và theo dõi tự động.

Các cuộc thử nghiệm trên biển được tiến hành trong nhiều ngày với sự phối hợp của Công ty hàng không vũ trụ và quốc phòng Elbit Systems của Israel, Không quân Israel và các quan chức thuộc bộ phận nghiên cứu và phát triển của Bộ Quốc phòng.

Máy bay chở hệ thống laser có công suất cực mạnh. Ảnh: Bộ Quốc Phòng Israel

“Chúng tôi đã đánh chặn thành công một số UAV trên không, trong phạm vi hơn 1 km” – Tướng Yaniv Rotem, người đứng đầu nhóm nghiên cứu và phát triển của Bộ, cho biết.

Trong vài năm tới, ông Rotem nói hệ thống laser cực mạnh này dự kiến ​​sẽ có tầm bắn hiệu quả 20 km với công suất 100 kilowatt.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel, ông Benny Gantz, ca ngợi sự phát triển này là “một cột mốc quan trọng”, đồng thời lưu ý trong một tuyên bố rằng thành công trên không là “đáng kể cả về hiệu quả chi phí và khả năng phòng thủ”, theo hãng thông tấn Sputnik.

Đoạn phim do Bộ Quốc phòng Israel công bố cho thấy hệ thống laser đốt cháy một số máy bay không người lái, khiến chúng phát nổ và rơi xuống biển. Khuôn mặt của những người vận hành hệ thống và những nhân viên phục vụ khác có trong clip đã bị làm mờ.

Một nhược điểm chiến thuật quan trọng của laser trên mặt đất là chúng trở nên khá vô dụng trong điều kiện trời  nhiều mây hoặc thời tiết xấu. Trong khi phiên bản laser gắn trên không đang được phát triển đặc biệt để khắc phục hạn chế này, vì máy bay tác chiến có thể bay lên trên mây che phủ.

Tướng Rotem cho biết thêm, một tia laser cực mạnh trên mặt đất dự kiến ​​sẽ được đưa vào trang bị cho Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) vào năm 2024.


Gia Minh

Chia sẻ