Nếu liên minh tập hợp 8 đảng cánh hữu, cánh tả, trung dung và Ả Rập vượt qua được cuộc bỏ phiếu tín nhiệm, ông Naftali Bennett sẽ lên làm thủ tướng mới thay ông Netanyahu.

Một kết quả như thế sẽ giúp chính trường Israel ổn định trở lại sau khi cuộc bầu cử hôm 23-3 không xác định rõ người chiến thắng. Vào tuần rồi, ông Bennett, thủ lĩnh đảng cực hữu Yamina, cùng với ông Yair Lapid, thủ lĩnh đảng trung dung Yesh Atid, bất ngờ công bố lập liên minh cầm quyền trong nỗ lực phá vỡ thế bế tắc trên. Theo thỏa thuận chia sẻ quyền lực, ông Bennett sẽ làm thủ tướng trong 2 năm đầu rồi nhường cương vị này cho ông Lapid trong 2 năm còn lại của nhiệm kỳ.

Theo Reuters, một khi lên nắm quyền, liên minh nói trên sẽ chỉ tập trung vào các vấn đề kinh tế – xã hội thay vì tìm cách giải quyết những thách thức ngoại giao gai góc, nhất là xung đột Israel – Palestine, để tránh phơi bày các rạn nứt nội bộ, nếu có. Đài CNN nhận định mong muốn lật đổ ông Netanyahu có lẽ là điểm chung hiếm hoi giữa 8 đảng với những lợi ích riêng khác nhau.

Những người ủng hộ Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuần hành tại TP Jerusalem – Israel hôm 10-6 Ảnh: REUTERS

Việc mất ghế thủ tướng và trở thành nhân vật đối lập cũng khiến ông Netanyahu đối mặt rủi ro pháp lý cao hơn trong bối cảnh ông đang bị xét xử vì cáo buộc tham nhũng. Không gì lạ khi nhà lãnh đạo này đang nỗ lực ngăn chặn một kịch bản xấu như thế diễn ra. Trước thềm cuộc bỏ phiếu, theo đài CNN, ông Netanyahu không ngừng cáo buộc ông Bennett tiến hành “vụ gian lận bầu cử lớn chưa từng có trong lịch sử đất nước”, đồng thời cảnh báo ông này sẽ lập ra một chính phủ “nguy hiểm”. Ngoài ra, ông Netanyahu và các đồng minh còn đang gây sức ép lên các nghị sĩ cánh hữu bỏ phiếu chống lại chính phủ mới của ông Bennett. Liên minh 8 đảng nói trên hiện nắm thế đa số mong manh tại quốc hội với 61/120 ghế.

Trong trường hợp chính phủ mới không vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm, Israel có thể bước vào cuộc bầu cử thứ 5 trong 2 năm rưỡi qua. Ông Netanyahu vẫn sẽ làm thủ tướng lâm thời trong lúc chờ bầu cử mới diễn ra.


Hoàng Phương

Chia sẻ