Tuy nhiên, ông Amirabdollahian khẳng định hoạt động trên diễn ra trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine ngày 24-2 năm nay. Ông Amirabdollahian nói với các phóng viên sau cuộc họp ở thủ đô Tehran: “Chúng tôi đã cung cấp máy bay không người lái với số lượng hạn chế cho Nga vài tháng trước cuộc xung đột tại Ukraine”.

Ngoài ra, ông Amirabdollahian tuyên bố Iran “không biết gì về việc sử dụng máy bay không người lái của họ tại Ukraine”. Ông nhấn mạnh Iran vẫn cam kết ngăn chặn xung đột.

“Nếu (Ukraine) có bất kỳ tài liệu nào cho thấy Nga đã sử dụng máy bay không người lái của Iran ở Ukraine, họ nên cung cấp cho chúng tôi. Nếu chúng tôi chứng minh được rằng Nga đã sử dụng máy bay không người lái của Iran trong cuộc chiến chống Ukraine, chúng tôi sẽ không thờ ơ về vấn đề này” – ông Amirabdollahian nói thêm.

Bức ảnh do quân đội Ukraine công bố, cho thấy chiếc “UAV Shahed của Iran” bị bắn rơi gần Kupiansk – Ukraine. Ảnh: AP

Bình luận của ông Amirabdollahian được đưa ra sau nhiều tháng xuất hiện cáo buộc Nga điều máy bay không người lái do Iran cung cấp tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng và các mục tiêu dân sự của Ukraine.

Trước đó, các quan chức Iran bác bỏ thông tin trang bị vũ khí cho lực lượng Nga trong cuộc xung đột tại Ukraine. Đầu tuần này, Đại sứ Iran tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Amir Saeid Iravani mô tả cáo buộc này là “hoàn toàn vô căn cứ”, đồng thời nhắc lại “lập trường trung lập của Tehran trong cuộc xung đột giữa Moscow và Kiev. 

Mỹ và các đồng minh phương Tây trong Hội đồng Bảo an LHQ đã kêu gọi Tổng thư ký Antonio Guterres mở cuộc điều tra xem Nga có sử dụng máy bay không người lái của Iran để tấn công dân thường ở Ukraine hay không. 

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei từng ca ngợi tính hiệu quả của UAV Iran và chế giễu phương Tây. 

Gần đây nhất, ngày 1-11, đài CNN dẫn lời một quan chức phương Tây tiết lộ Iran đang chuẩn bị gửi thêm cho Nga khoảng 1.000 thiết bị quân sự, bao gồm tên lửa đạn đạo tầm ngắn đất đối đất và nhiều máy bay không người lái tấn công hơn. 

Mặc dù chưa rõ lô hàng vũ khí trên sẽ đến Nga khi nào nhưng các quan chức Washington tin rằng chúng chắc chắn sẽ được bàn giao trước cuối năm nay.


Hải Ngọc – Phạm Nghĩa