Các nguồn tin an ninh Iraq nói với kênh Al Arabiya vụ tấn công nhằm vào xe chở ông Muslim Shahdan, khiến chỉ huy Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) này cùng 3 người đi chung thiệt mạng. Hiện chưa bên nào lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công được cho là xảy ra vào đêm 28-11 hoặc rạng sáng 29-11 (giờ địa phương). Hãng tin Reuters dẫn lời 2 quan chức an ninh Iraq cho biết chiếc xe này đang chở vũ khí qua biên giới Iraq và bị bắn trúng sau khi đi vào lãnh thổ Syria. Phía Israel và Mỹ từ lâu cáo buộc Iran cùng các nhóm dân quân do nước này hậu thuẫn tìm cách chuyển lậu vũ khí từ Iraq tới Syria và Lebanon. Số vũ khí này sau đó được sử dụng chống lại Israel.

Hôm 29-11, tướng Aviv Kochavi, Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), khẳng định nước này không từ bỏ chiến dịch ngăn các nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn giành chỗ đứng tại Syria. Các quan chức Israel cho biết IDF đã thực hiện hàng ngàn cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu liên quan Iran và đoàn xe chở vũ khí.

Tuy nhiên, các vụ tấn công bị nghi do Israel thực hiện nhằm vào khu vực biên giới Iraq – Syria là khá hiếm hoi. Iran hồi tuần trước cảnh báo sẽ tìm cách chấm dứt các cuộc tấn công kiểu “đánh lén” của Israel tại Syria. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Israel thực hiện cuộc không kích chớp nhoáng để trả đũa vụ tấn công bằng chất nổ bất thành của Iran nhằm vào khu vực cao nguyên Golan do nước này kiểm soát.

Nhiều người đến dự tang lễ nhà khoa học hạt nhân Iran Mohsen Fakhrizadeh tại nhà thờ Hồi giáo Imamzadeh Saleh, ở thủ đô Tehran, Iran hôm 30-11 Ảnh: Reuters

Theo kênh Al Arabiya, việc Israel tiến hành các cuộc không kích nhằm vào một loạt mục tiêu của Syria và Iran ở Syria vào tuần trước báo hiệu nước này sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách tấn công các mục tiêu Iran trong khu vực khi quá trình chuyển giao quyền lực đang diễn ra ở Mỹ. Các quan chức Iraq lo sợ sẽ xảy ra xung đột trước khi ông Joe Biden, người được truyền thông Mỹ dự đoán đắc cử, nhậm chức vì ông có xu hướng ít đối đầu với Iran hơn chính quyền ông Trump.

Vụ tấn công chỉ huy Shahdan được đưa tin vài ngày sau cái chết của nhà khoa học hạt nhân nổi tiếng Mohsen Fakhrizadeh, người bị giết trong một cuộc phục kích nhằm vào đoàn xe chở ông ở ngoại ô thủ đô Tehran hôm 27-11.

Israel bị cáo buộc là thủ phạm trong vụ giết người có chủ đích nhưng nước này đến nay vẫn giữ im lặng. Cái chết của nhà khoa học Fakhrizadeh buộc Israel cùng các cơ quan ngoại giao của nước này trên thế giới đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ sau khi Iran tuyên bố sẽ trả thù.

Tình hình có thể trở nên căng thẳng hơn sau khi Ả Rập Saudi hôm 30-11 chính thức cho phép Israel khai thác đường bay qua không phận nước này, qua đó cắt giảm đáng kể thời gian của những chuyến bay tới các khu vực phía Đông. Theo báo Arab News, Quốc hội Iran yêu cầu ngừng các cuộc thanh tra quốc tế đối với các địa điểm hạt nhân của Iran, trong khi một quan chức hàng đầu ám chỉ Iran nên rời khỏi hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân toàn cầu sau vụ ám sát nhà khoa học nước này. Quốc hội Iran hôm 29-11 cũng đã thông qua một dự luật khẩn cấp, trong đó kiến nghị tăng sản lượng urani làm giàu các cấp độ khác nhau phục vụ các mục đích hòa bình.

Hồi tháng 1, tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh Lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Mỹ ở Iraq. Vụ việc khơi mào cho hàng loạt diễn biến căng thẳng giữa Mỹ và Iran, trong đó Iran phóng hàng loạt tên lửa vào các căn cứ có lính Mỹ đồn trú tại Iraq để trả đũa. Căng thẳng bắt đầu bùng phát trở lại ở khu vực Trung Đông sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran ký hồi năm 2015.


Xuân Mai

Chia sẻ