Bộ trưởng Zarif đưa ra cảnh báo trên trong dịp kỷ niệm 1 năm sự kiện Mỹ ám sát tướng Qassem Soleimani bằng một cuộc không kích ở Iraq. Hiện Israel chưa bình luận về phát ngôn của ông Zarif.

Washington cáo buộc các nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn đứng sau các cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở Mỹ ở Iraq. Chưa nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm.

“Thông tin tình báo mới từ Iraq cho thấy những đặc vụ-khiêu khích Israel đang âm mưu tấn công người Mỹ – che mắt Tổng thống Trump sắp mãn nhiệm bằng những hành động giả tạo biện minh cho chiến tranh. Đừng để sập bẫy, Tổng thống Trump” – Bộ trưởng Zarif khẳng định, đồng thời nhấn mạnh Iran sẽ đáp trả thỏa đáng nếu Mỹ nổ súng.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: Reuters

Trước đó 1 ngày, Chuẩn tướng Esmail Ghaani – người kế nhiệm tướng Soleimani đứng đầu Lực lượng tinh nhuệ Quds, tuyên bố lực lượng này “sẵn sàng đáp trả” để trả thù cho tội ác của những kẻ đứng sau vụ ám sát Tướng Soleimani.

Vào ngày 30-12-2020, Mỹ cũng đã triển khai 2 máy bay ném bom B-52 đến Trung Đông trong một động thái được giới chức nước này mô tả là để gửi một thông điệp răn đe đến Iran trước thềm kỷ niệm 1 năm tướng Soleimani bị ám sát.

Mỹ ám sát tướng Soleimani tại Iraq vào ngày 3-1-2020. Washington khẳng định ông là kẻ chủ mưu các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Mỹ trong khu vực.

Vài ngày sau cái chết của Tướng Soleimani, Iran đáp trả bằng một cuộc tấn công tên lửa nhằm vào một căn cứ không quân Iraq, nơi có các lực lượng Mỹ đồn trú.

Giữa lúc căng thẳng 2 phía bị đẩy lên đỉnh điểm, các lượng lực Iran đã bắn nhầm một máy bay thương mại Ukraine cất cánh từ Tehran khiến 176 người thiệt mạng.

Tướng Qassem Soleimani, người bị Mỹ ám sát vào đầu năm 2020. Ảnh: Reuters


Cao Lực

Chia sẻ