Theo hãng thông tấn quốc gia Iran IRNA hôm 15-10, các quả tên lửa đã được kích nổ từ vùng Nagorno-Karabakh thuộc Armenia và tấn công đến tỉnh phía Đông Azerbaijan của Iran, nằm ở phía Nam biên giới Armenia – Azerbaijan.

Cụ thể, có ít nhất 10 quả tên lửa đã rơi xuống 2 ngôi làng ở huyện Khudaferin, tấn công vào thường dân, trong đó có 1 quả trúng vào một ngôi nhà.

Văn phòng Công tố Cộng hòa Azerbaijan thông báo tính đến ngày 17-10, đã có ít nhất 12 thường dân thiệt mạng, trong đó gồm 2 trẻ em và hơn 40 người khác bị thương sau khi các quả tên lửa rơi xuống Ganja, TP lớn thứ hai của Azerbaijan.

Theo hãng thông tấn Anadolu, ông Hikmet Hajiyev, trợ lý tổng thống Azerbaijan và trên mạng xã hội Twitter cho biết hiện Bộ Ngoại giao Armenia vẫn cố chối bỏ trách nhiệm và TP Ganja là khu vực nằm khá xa vùng giao tranh.

Iran đã lên tiếng cảnh báo cả Armenia và Azerbaijan sau sự việc nêu trên.

Quân đội Armenia đã tấn công Azerbaija bằng 10 quả tên lửa. Tính đến này, ít nhất 12 thường dân thiệt mạng và hơn 40 người bị thương tại Ganja, TP lớn thứ hai của Azerbaijan. Ảnh: Anadolu Agency

“An ninh của người dân sinh sống tại khu vực biên giới là lằn ranh đỏ của lực lượng vũ trang của chúng tôi”, đại diện phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh tuyên bố. Ông cũng cho biết nếu sự việc tiếp tục xảy ra, Iran sẽ không để yên.

Quan hệ giữa 2 quốc gia Liên Xô cũ đã trở nên căng thẳng từ năm 1991 khi quân đội Armenia chiếm đóng vùng Nagorno-Karabakh, khu vực được cộng đồng quốc tế công nhận là lãnh thổ của Azerbaijan.

Va chạm gần đây nhất nổ ra vào ngày 27-9 và Armenia kể từ đó bị cho là tiếp tục tấn công vào lực lượng Azerbaijan và thường dân.

Văn phòng Công tố Cộng hòa Azerbaijan cho biết có ít nhất 43 thường dân bị thiệt mạng và 218 người bị thương trong các vụ tấn công mới nhất của Armenia.

Các cuộc tấn công cũng khiến 1.592 ngôi nhà, 79 căn hộ và 290 cao ốc công cộng bị hư hỏng nặng.


Minh Yến

Chia sẻ