Reuters đưa tin những người biểu tình ở thủ đô Tehran và ít nhất 50 thành phố khác đã tấn công đồn cảnh sát ngày 22-9. Tình trạng bất ổn xảy ra liên quan tới cái chết của cô Mahsa Amini, 22 tuổi, hồi tuần trước. Amini bị cảnh sát đạo đức bắt giữ vì “mặc trang phục không phù hợp”. Cô rơi vào tình trạng hôn mê sau khi bị tạm giam rồi tử vong. 

Trước đó, Amini đến thăm thủ đô Tehran từ quê nhà Kurdistan ngày 13-9. Cô hôn mê tại một đồn cảnh sát và qua đời 3 ngày sau đó. Nguyên nhân Amini bị cảnh sát đạo đức bắt giữ là “đeo khăn trùm đầu quá lỏng”. Theo quy định của Iran, phụ nữ phải đeo khăn trùm kín tóc nơi công cộng.

Cô Mahsa Amini. Ảnh: The Times of Israel

Nhà chức trách Iran cam kết sẽ mở cuộc điều tra nhưng không thể xoa dịu làn sóng biểu tình bùng nổ. Hầu hết người biểu tình tập trung ở khu vực Tây Bắc có đông người Kurd sinh sống. Tuy nhiên, biểu tình hiện đã lan sang thủ đô Tehran và ít nhất 50 thành phố, thị trấn khác trên cả nước. 

Cảnh sát phải sử dụng vũ lực để giải tán người biểu tình. Một đồn cảnh sát ở thủ đô Tehran bị phóng hỏa, trong khi một đồn cảnh sát khác ở phía Đông Bắc cũng bị đốt phá.

Ở phía Bắc Iran, đám đông sử dụng dùi cui và đá tấn công các thành viên của lực lượng an ninh. 

Biểu tình lan rộng ở thủ đô Tehran và 50 thành phố. Ảnh: EPA

Đây được xem là làn sóng biểu tình tồi tệ nhất ở Iran kể từ năm 2019, thời điểm giá xăng dầu tăng cao, làm 1.500 người thiệt mạng. 

Mạng internet tại Iran đã bị hạn chế sau khi các cuộc biểu tình bạo lực khiến ít nhất 11 người thiệt mạng tính đến ngày 22-9. Đáng chú ý, nhiều phụ nữ cũng tham gia biểu tình. Họ đốt hijab (mạng che mặt) và cắt tóc ở nơi công cộng để bày tỏ sự phản đối.


Phạm Nghĩa