Từ trụ sở tại Pháp, Interpol đã phát cảnh báo toàn cầu tới các cơ quan thực thi pháp luật thuộc 194 quốc gia thành viên, yêu cầu các nước chuẩn bị đối phó với viễn cảnh các băng nhóm tội phạm có tổ chức tìm cách lũng đoạn thị trường vắc-xin Covid-19 vì lợi nhuận khổng lồ từ nguồn thu mới mẻ này.

Interpol lưu ý rằng “đại dịch đã làm phát sinh hoạt động tội phạm cơ hội và săn lùng chưa từng có”, đồng thời cảnh báo “hoạt động tội phạm tiềm ẩn liên quan đến việc làm giả, trộm cắp và quảng cáo bất hợp pháp vắc-xin chống lại Covid-19”.

Interpol kêu gọi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý y tế và thực thi pháp luật khi vắc-xin sắp được phê duyệt lưu hành để đảm bảo sự an toàn của chuỗi cung ứng và xác định các trang web phi pháp bán hàng giả.

Interpol cảnh báo các mạng lưới tội phạm nhiều khả năng đẩy vắc-xin giả vào thị trường. Ảnh: Sopa Images

Tổng thư ký Interpol Juergen Stock nói với tờ Guardian: “Khi chính quyền các nước đang chuẩn bị triển khai vắc-xin, các tổ chức tội phạm đang lên kế hoạch xâm nhập hoặc phá vỡ chuỗi cung ứng. Các mạng lưới tội phạm cũng sẽ nhắm mục tiêu vào những người dân không cảnh giác thông qua các trang web giả và các phương pháp chữa trị sai lầm, có thể gây ra rủi ro đáng kể cho sức khỏe, thậm chí là tính mạng của họ. Điều quan trọng là cơ quan thực thi pháp luật phải chuẩn bị sẵn sàng trước sự bùng phát các hoạt động tội phạm liên quan đến vắc-xin ngừa Covid-19 trong thời gian tới”.

Interpol cũng kêu gọi các thành viên cảnh giác khi đối mặt với nguy cơ xuất hiện các xét nghiệm giả, việc sử dụng các xét nghiệm giả khi tái mở cửa đi lại quốc tế.

Interpol gần đây đã xác định được khoảng 3.000 trang web dược phẩm trực tuyến bị nghi ngờ bán thuốc và thiết bị y tế giả, bất hợp pháp, cho thấy hơn 1.700 trang sử dụng các mánh khóe để lừa đảo người dân cung cấp dữ liệu cá nhân hoặc chứa các phần mềm độc hại.

Interpol nhấn mạnh “để tránh rơi vào bẫy của những trò lừa đảo trực tuyến này, điều quan trọng là phải luôn cảnh giác và thận trọng trước những lời đề nghị tốt đến mức khó tin”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ra chỉ thị bắt đầu tiêm phòng hàng loạt vào cuối tuần tới. Ảnh: Sputnik

Lời cảnh báo của Interpol được đưa ra vào thời điểm Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh bắt đầu tiêm chủng Covid-19 hàng loạt vào cuối tuần tới. Theo ông Putin, Nga sẽ sản xuất hơn 2 triệu liều vắc-xin Sputnik V trong vài ngày tới.

Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết hơn 100.000 người đã được tiêm vắc-xin Sputnik V do Nga sản xuất. Ông Murashko cho biết trong buổi giới thiệu vắc-xin tại Liên Hiệp Quốc ngày 2-12: “Cho đến nay, hơn 100.000 dân đã được tiêm chủng. Sputnik V đang được chuyển đến tất cả các vùng của Nga để tiến hành một chiến dịch tiêm chủng đại trà trong thời gian ngắn”.

Điện Kremlin trước đó đảm bảo rằng người Nga sẽ là đối tượng đầu tiên được tiêm chủng, Moscow cũng tính đến các thỏa thuận cung cấp với các nước khác. Giám đốc điều hành Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) Kirill Dmitriev cho biết một liều vắc-xin Sputnik V dành cho các nước có giá dưới 10 USD.

Trong ngày 2-12, Nga ghi nhận 589 trường hợp tử vong mới, con số cao nhất trong một ngày cho đến giờ. Con số này nâng tổng số ca tử vong vì Covid-19 ở Nga lên ít nhất 41.053 người. Với 2.347.401 ca nhiễm, Nga có số ca nhiễm Covid-19 nhiều thứ tư trên thế giới, sau Mỹ, Ấn Độ và Brazil.


Huệ Bình

Chia sẻ