Bệnh đặc hữu, tức những bệnh dịch thông thường trong cộng đồng, chỉ cần phòng bệnh bằng các biện pháp căn bản, không cần đến cách ly kiểm dịch gắt gao nữa và có thể giảm bớt nhiều thủ tục y tế.

Tờ Tempo trích dẫn lập luận của ông Budi Gunadi Sadkin rằng quyết định này dựa trên xu hướng giảm của các trường hợp dương tính, được hỗ trợ bởi nhận thức y tế ngày càng cao của cộng đồng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin tham gia cuộc họp làm việc với Ủy ban IX của Hạ viện tại Khu liên hợp Quốc hội ở Senayan, Jakta vào ngày 23-3 Ảnh: TEMPO / M .Taufan Rengganis

Bộ trưởng cho biết chính phủ Indonesia tự tin vào việc nới lỏng các hạn chế nhằm phòng dịch Covid-19 trong tháng lễ Ramadan của cộng đồng Hồi giáo. Người dân được phép đi dự lễ tại quê nhà và tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm khác với các điều kiện nhất định, ví dụ như đã tiêm đủ các mũi vắc-xin được khuyến nghị.

Ông xác nhận rằng biến chủng phụ BA.2 của Omicron có gây ra sự gia tăng các trường hợp dương tính, nhưng không gây tình hình phức tạp như ở Hồng Kông (Trung Quốc) và Trung Quốc đại lục.

Vừa qua, một số quốc gia châu Á khác ghi nhận các dòng đột biến mới của Omicron, như tái tổ hợp XE và XJ của BA.1 và BA.2 ở Thái Lan hay một tái tổ hợp chưa xác định ở Tô Châu – Trung Quốc, tuy nhiên các chuyên gia và nhà chức trách đều khuyên người dân không nên lo lắng.

“Chúng ta nên theo dõi chặt chẽ các tái tổ hợp mới, nhưng không nên hoảng sợ vào lúc này. Không có gì bất ngờ khi thấy các biến thể tái tổ hợp của của Covid-19, hoặc sự kết hợp giữa 2 chủng, nhất là Delta và Omicron, vì 2 chủng này đã lưu hành rộng rãi và có khẳ năng một số người từng bị nhiễm cả 2 chủng” – hãng tin Bloomberg dẫn lời giáo sư Leo Poon, nhà virus học từ Trường Đại học Hồng Kông.

Trước đó, nhà chức trách Thái Lan cũng cho biết làn sóng do biến chủng mới XE Omicron gây ra, nếu có, thì cũng sẽ nhẹ. Các bệnh nhân mắc Covid-19 biến chủng XE, XJ ở đất nước này đều mắc bệnh nhẹ.

Hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy các dòng tái tổ hợp từ các biến chủng phụ của Omicron hay giữa Omicron với Delta tạo ra sự khác biệt về độc lực. Chỉ có XE được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các cơ quan y tế Anh nghi ngờ rằng có thể lây nhanh hơn BA.2 khoảng 10%, nhưng vẫn cần xem xét thêm vì sau 2,5 tháng lưu hành, tái tổ hợp này vẫn chỉ chiếm khoảng 1% các trình tự gien SARS-CoV-2 được giải mã ở Anh.


Anh Thư