Theo tòa án, bị cáo Herry (36 tuổi) đã cưỡng hiếp 13 học sinh tuổi từ 16-17 nhiều lần từ năm 2016 tại một số trường nội trú Hồi giáo mà ông ta dạy học. Các nạn nhân của gã yêu râu xanh này đã hạ sinh 9 đứa trẻ. 

Trước đó, các công tố viên đã yêu cầu án tử hình cho Herry hoặc thiến hóa học ngoài án tù chung thân. Tuy nhiên, thẩm phán tranh luận rằng vì bị cáo phải ngồi tù cả đời nên không có lý do thực tế hoặc pháp lý nào để thiến hóa học Herry. 

“Điều 67 của KUHP (Bộ luật Hình sự) không cho phép áp dụng các hình phạt khác cho người bị kết án cao nhất là tử hình hoặc tù chung thân” – trích lời thẩm phán Yohanes Purnomo Suryo. 

Bị cáo Herry Wirawan. Ảnh: Coconuts Jakarta

Phiên tòa cũng buộc bị cáo nộp phạt 34.972 USD và bồi thường 23.081 USD cho các nạn nhân. Trong suốt buổi xét xử, Herry đã cầu xin sự khoan hồng, biện hộ rằng ông ta cưỡng hiếp các nạn nhân trong lúc yếu lòng và ông ta là trụ cột chính trong gia đình gồm vợ và 3 con.

Bản án dành cho Herry là một trong những bản án nặng nhất dành cho kẻ bị kết án lạm dụng tình dục trẻ em ở Indonesia. Theo luật pháp nước này, những kẻ cưỡng hiếp trẻ em thường chỉ bị phạt tù tối đa 15 năm. 

Về vấn đề thiến hóa học, đây là hình phạt đã được phê chuẩn thành luật ở Indonesia sau vụ cưỡng hiếp tập thể và giết hại dã man một thiếu nữ ở Bengkulu vào năm 2016. Tuy nhiên, các nhà hoạt động cho biết lời đe dọa trừng phạt nghiêm khắc không phải 1 biện pháp thành công như chính phủ hy vọng khi nạn tấn công tình dục trẻ em tiếp tục là vấn đề nghiêm trọng ở Indonesia.


Bảo Hạnh

Chia sẻ