Tờ South China Morning Post ngày 19-4 đưa tin cảnh sát Hồng Kông đã bắt giữ 1 sinh viên đại học 19 tuổi có liên quan đến vụ việc vào cuối tháng trước. Cơ quan chức năng đã đóng băng các tài khoản ngân hàng và giữ 1,1 triệu USD nhưng những kẻ lừa đảo đã tiêu hết số tiền còn lại.

Giới chức trách bắt đầu điều tra vụ việc sau khi nhận được tin báo từ nạn nhân hồi tháng 3. Được biết, bà cụ nhận được 1 cuộc điện thoại từ 1 người đàn ông tự xưng là quan chức thực thi pháp luật của Trung Quốc vào tháng 7-2020.

“Bà ấy được báo rằng danh tính của bà bị sử dụng trong 1 vụ án hình sự nghiêm trọng ở Trung Quốc. Sau đó, bà ấy được hướng dẫn chuyển tiền tới nhiều tài khoản ngân hàng được chỉ định để điều tra xem số tiền này có liên quan tới vụ án hay không. Những kẻ lừa đảo hứa hẹn sẽ chuyển trả số tiền sau khi điều tra xong” – một nguồn tin từ cảnh sát cho biết.

Bà cụ 90 tuổi sống tại Hồng Kông bị lừa 32 triệu USD qua điện thoại. Ảnh: Warton Li

Nguồn tin này nói thêm rằng sinh viên trên đã đến nhà bà cụ vào tháng 7 và đưa cho bà 1 chiếc điện thoại để liên lạc với kẻ lừa đảo. Theo hướng dẫn, nạn nhân đã chuyển khoản tổng cộng 32 triệu USD qua 11 giao dịch vào 3 tài khoản ngân hàng từ tháng 8-2020 tới tháng 1-2021. Được biết, một trong những kẻ lừa đảo còn đi cùng bà cụ tới ngân hàng để giao dịch.

Sau đó, nạn nhân mới nhận ra mình bị lừa và báo cảnh sát. Đây là vụ lừa đảo qua điện thoại lớn nhất từng được ghi nhận ở Hồng Kông.

Vào tháng 10-2020, một người phụ nữ 65 tuổi sống ở Yuen Long bị lừa 8,8 triệu USD bằng thủ đoạn tương tự. Những kẻ lừa đảo nói rằng bà có liên quan tới hoạt động rửa tiền ở Trung Quốc. Tuần trước, cảnh sát đã bắt giữ 3 người đàn ông trong vụ việc.

Các báo cáo cho thấy những vụ lừa đảo qua điện thoại đã tăng 18% trong quý đầu năm 2021, từ 169 vụ vào năm 2020 lên 200 vụ trong cùng kỳ năm 2021. Trong năm nay, những kẻ lừa đảo đã bỏ túi thành công 45 triệu USD.


Bảo Hạnh

Chia sẻ