Hãng tin AP cho biết chứng nhận của Tổng Thư ký bang California Alex Padilla giúp ông Biden đạt 279 phiếu đại cử tri, vượt qua mốc 270 phiếu đại cử tri cần thiết để trở thành tổng thống. Đây được xem là cột mốc pháp lý quan trọng giúp ông Biden đặt bước chân đầu tiên vào Nhà Trắng.

Các đại cử tri bang California sẽ cùng với đại cử tri các bang khác nhóm họp vào ngày 14-12, chính thức bỏ phiếu bầu tổng thống kế tiếp. Kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn sẽ được tiếp nhận và được quốc hội thông qua vào ngày 6-1-2021. Lúc đó, hầu như tất cả nỗ lực pháp lý ngăn ông Biden trở thành tổng thống sẽ mất tác dụng và ông dự kiến nhậm chức vào ngày 20-1-2021.

Ông Biden phát biểu tại trụ sở nhóm chuyển giao quyền lực ở TP Wilmington, bang Delaware ngày 4-12Ảnh: AP

Hiện 3 bang Colorado, Hawaii và New Jersey vẫn chưa chứng nhận kết quả bầu cử. Nếu chứng nhận ông Biden thắng giống như dự báo, ông sẽ được tổng cộng 306 phiếu đại cử tri so với 232 phiếu đại cử tri của Tổng thống Donald Trump.

Chia sẻ với phóng viên cùng ngày 4-12, ông Biden hy vọng lễ nhậm chức của mình diễn ra an toàn trong bối cảnh đại dịch Covid-19 chưa kết thúc. Ông cho biết sẽ yêu cầu người dân cam kết đeo khẩu trang trong 100 ngày để ngăn virus SARS-CoV-2 lây lan. Các tổng thống Mỹ gần đây tuyên thệ nhậm chức tại một buổi lễ ngoài trời ở Điện Capitol với sự tham gia của người tiền nhiệm.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump từ chối dự lễ nhậm chức của ông Biden và tiếp tục bác bỏ kết quả bầu cử. Chiều 4-12, ông nộp đơn kiện mới ở bang Georgia, cáo buộc quy định bầu cử “bị coi thường, bỏ qua, thay đổi và vi phạm, dẫn đến lượng phiếu bầu bất hợp pháp giúp ông Biden giành chiến thắng”.

Cùng ngày, nỗ lực pháp lý của các đồng minh Tổng thống Trump ở hai bang Michigan và Nevada bị thất bại. Trước đó, các đảng viên Cộng hòa yêu cầu Tòa án Tối cao Mỹ chặn chứng nhận kết quả ở bang Pennsylvania với lý do luật bỏ phiếu qua thư mở rộng của bang này “vi hiến”. Theo AP, hơn 30/50 vụ kiện của ê-kíp và đồng minh Tổng thống Trump bị bác bỏ hoặc được rút lại.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ