Nguyên do là có khách tham quan đến Disneyland Thượng Hải bị nhiễm Covid-19. Ủy ban y tế tỉnh Giang Tây lân cận cho biết người này đi xe lửa đến Thượng Hải hôm 29-10, trở về sau đó một ngày và được đưa đi cách ly vì từng tiếp xúc gần với một ca bệnh ở Giang Tây. Người phụ nữ có triệu chứng sốt và cho kết quả dương tính với Covid-19 vào ngày 31-10.

Nhà chức trức Thượng Hải hôm 1-11 thông báo tất cả khách tham gian được kiểm tra vào cuối tuần qua đều có kết quả âm tính với Covid-19. Truyền thông Trung Quốc cho biết ước tính có khoảng 100.000 người đến công viên trong 2 ngày cuối tuần trước.

Chính quyền TP Thượng Hải yêu cầu những ai đến Disneyland Thượng Hải kể từ ngày 30-10 phải xét nghiệm Covid-19.

Trong khi nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ theo dõi xung quanh, pháo hoa vẫn liên tục thắp sáng bầu trời công viên ở phía xa. Ảnh: CNN

Cụ thể, vài giờ trước đêm Halloween (31-10), công viên Disney Thượng Hải bất ngờ thông báo ngừng tiếp nhận khách và yêu cầu mọi người đang có mặt hoặc đã tới đây phải xét nghiệm Covid-19.

Hơn 30.000 người bị giữ trong Disneyland Thượng Hải vì 1 ca Covid-19

Những người bên trong Disney Thượng Hải không được phép rời khỏi công viên, ban quản lý cũng đóng cửa ga tàu điện ngầm phục vụ cho địa điểm giải trí này. Ngoài ra, khu mua sắm Disneytown lân cận ở TP Thượng Hải cũng bị phong tỏa nhanh chóng trong đêm. Nhiều cảnh sát được triển khai để chặn mọi lối ra vào và tuần tra xung quanh khu vực.

Trong các đoạn clip chia sẻ trên mạng xã hội Trung Quốc, khách tham quan xếp hàng bên ngoài các điểm xét nghiệm dã chiến, trong khi nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ theo dõi xung quanh. Pháo hoa vẫn liên tục thắp sáng bầu trời công viên ở phía xa.

Video được chia sẻ trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy khách tham quan xếp hàng bên ngoài các điểm xét nghiệm Covid-19 dã chiến. Ảnh: Weibo

Công viên Disney Thượng Hải và khu mua sắm Disneytown vẫn đóng cửa vào ngày 1 và 2-11 để tuân thủ quy định phòng chống và kiểm soát Covid-19. Ban quản lý hứa sẽ hoàn lại tiền vé vào cửa các ngày 31-10, 1-11 và 2-11 cho khách tham quan.

Cuối tuần qua, một số trường hợp nhiễm Covid-19 trong cộng đồng đã xuất hiện ở các vùng xa hơn của Trung Quốc. TP Hàng Châu ghi nhận một ca nhiễm đi từ Thượng Hải ngang qua địa phương này. Hiện vẫn chưa rõ liệu vụ ca nhiễm này có liên quan trực tiếp đến công viên Disneyland hay không.

Theo AP, việc công viên Disneyland Thượng Hải bất ngờ đóng cửa cho thấy thái độ quyết liệt của chính quyền Trung Quốc khi duy trì chiến lược “không Covid” (zero Covid).

Trong hai tuần qua, Trung Quốc ghi nhận hơn 300 ca nhiễm mới ở 14 tỉnh thành, khiến các quan chức y tế cảnh báo tình hình khá “nghiêm trọng và phức tạp”.

Dù số ca nhiễm mới mỗi ngày thấp hơn nhiều so với hầu hết quốc gia trên thế giới, Trung Quốc vẫn triển khai nhiều biện pháp chống dịch quyết liệt, trong bối cảnh Thế vận hội mùa đông sẽ được tổ chức tại Bắc Kinh vào tháng 2-2022. Giới chuyên gia Trung Quốc cho rằng các biện pháp kiểm soát dịch có thể được nới lỏng khi 85% dân số được tiêm ngừa, dự kiến vào đầu năm 2022.


Huệ Bình

Chia sẻ