Phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, ông Trump cho rằng Trung Quốc lẽ ra nên nói với Mỹ về điều này. “Tôi hơi khó chịu với Trung Quốc. Tôi sẽ thành thật với họ, cũng như tôi thích Chủ tịch Tập Cận Bình và tôn trọng Trung Quốc” – ông Trump nhấn mạnh.

Cũng trong cuộc họp, ông Trump cho biết đã ra lệnh triển khai các trạm y tế khẩn cấp với sức chứa 4.000 giường bệnh tại các “điểm nóng” trên khắp nước Mỹ.

Ông Trump nhấn mạnh đã chỉ đạo trực tiếp Cơ quan Xử lý Khủng hoảng Liên bang (FEMA) thiết lập các trạm y tế này tại bang New York với 1.000 giường bệnh, tại bang California với 2.000 giường bệnh và tại bang Washington với 1.000 giường bệnh.

Trấn an trong cuộc họp báo, ông Trump đảm bảo với người dân Mỹ rằng chính phủ đang làm mọi thứ có thể mỗi ngày để đối đầu và đánh bại “kẻ thù vô hình khủng khiếp” này, song song đó cho rằng cả nước Mỹ đang ở trong một cuộc chiến thật sự.

Tổng thống Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo hôm 22-3. Ảnh: Reuters

Theo thống kê của Trường ĐH Johns Hopkins, Mỹ hiện có gần 33.000 trường hợp nhiễm Covid-19 và 409 ca tử vong.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho hay ông đã chấp thuận yêu cầu ban bố tình trạng thảm họa cho bang New York, nơi chứng kiến ​​phần lớn các trường hợp nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) của Mỹ. Ông cũng đã làm điều tương tự với bang Washington và bang California sẽ sớm chứng kiến điều này “trong thời gian rất sớm”.

Tổng thống Trump cũng tuyên bố Lực lượng Vệ binh Quốc gia sẽ được triển khai để hỗ trợ trong cuộc chiến chống Covid-19 tại các bang chịu ảnh hưởng nặng nề New York, California và Washington.

Theo ông Trump, chính phủ sẽ chi trả 100% chi phí triển khai Lực lượng Vệ binh Quốc gia để thực hiện các nhiệm vụ đã được thông qua nhằm ngăn chặn virus trong khi các thống đốc ở đó vẫn nắm quyền chỉ huy.

Thượng nghị sĩ Mỹ đầu tiên nhiễm bệnh

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Rand Paul cho biết ông đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, trở thành thượng nghị sĩ Mỹ đầu tiên nhiễm bệnh. 4 thượng nghị sĩ khác cũng tuyên bố tự cách ly.

Cụ thể, Thượng nghị sĩ Mitt Romney và Mike Lee đã có tiếp xúc với ông Paul trước đó.

Thượng nghị sĩ Rick Scott và Cory Gardner cũng tự cách ly sau khi tiếp xúc với các phái đoàn ngoại giao có thành viên nhiễm bệnh.


Xuân Mai (Theo NY Post, ABC News)