Các cơn bão tuyết trong tuần này do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và một lần nữa cho thấy rằng các quan chức địa phương, bang và liên bang gần như vẫn chưa làm đủ để chuẩn bị cho kịch bản thời tiết xấu và nguy hiểm hơn.

Người dân xếp hàng chờ lấy củi tại Dallas hôm 17-2. Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, ít nhất 20 người thiệt mạng trong tuần này, gồm các trường hợp tử vong liên quan đến lửa hoặc ngộ độc khí carbon monoxide trong khi chật vật tìm cách sưởi ấm tại nhà. Tại TP Oklahoma, nhiệt độ có lúc giảm xuống -12 độ C.

Cuộc khủng hoảng thời tiết đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho các hệ thống điện trên khắp nước Mỹ khi biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng, các điều kiện thời tiết khắc nghiệt vượt ra ngoài quy chuẩn lịch sử ngày càng trở nên phổ biến.

Nhân viên sửa chữa sự cố do ảnh hưởng thời tiết khắc nghiệt. Ảnh: AP

Texas là một ví dụ khi ​​nhu cầu về điện dự kiến đạt đỉnh vào mùa hè chứ không riêng đợt bão tuyết trong tuần này. Những cơn bão tuyết dữ dội ập đến trong bối cảnh Tổng thống Joe Biden đặt mục tiêu chi đến 2 ngàn tỉ USD để đầu tư cơ sở hạ tầng và năng lượng sạch trong vòng 4 năm.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki hôm 17-2 nhấn mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng bền vững có khả năng chống chọi với thời tiết khắc nghiệt và biến đổi khí hậu sẽ đóng một vai trò không thể thiếu trong việc tạo ra việc làm và đáp ứng mục tiêu của ông Biden hướng đến một tương lai không phát thải ròng.

Một người đàn ông dọn tuyết tại bang Texas hôm 17-2. Ảnh: AP

Bà Sara Eftekharnejad, chuyên gia về kỹ thuật điện và khoa học máy tính tại Trường ĐH Syracuse, cho biết: “Đây chắc chắn là một điều bất thường nhưng có khả năng xảy ra thường xuyên hơn do biến đổi khí hậu”.

Nữ chuyên gia này cảnh báo chính quyền cần phải lập kế hoạch tốt hơn vì Mỹ đang bắt đầu chứng kiến ​​nhiều hiện tượng thời tiết khắc nghiệt trên khắp đất nước dù đó là thời tiết cực đoan ở bang Texas hay đợt nắng nóng gay gắt ở bang California hồi năm ngoái gây ra hàng loạt vụ cháy rừng.

Các nhân viên dọn tuyết tại Sân bay Quốc tế Dallas-Fort Worth hôm 17-2. Ảnh: AP

Dự báo tuyết rơi dày ít nhất khoảng 10 cm ở các khu vực từ bang Oklahoma cho tới miền Trung Atlantic, riêng bang Pennsylvania có thể sẽ có tuyết dày đến 20 cm hoặc hơn thế vào cuối tuần. Mưa tuyết nhiều khả năng sẽ xảy ra ở các bang Texas, Tennessee, Bắc Carolina và Virginia.

Tình trạng thời tiết xấu sẽ diễn ra ở bang Florida và các bang Bắc Carolina, Nam Carolina trong ngày 18-2 (giờ địa phương) nhiều khả năng có kèm lốc xoáy.

Theo tờ The Wall Street Journal, thời tiết băng giá đã ảnh hưởng tới mạng lưới điện trên khắp nước Mỹ và khiến hàng triệu người dân phải sống trong cảnh mất điện.


Xuân Mai

Chia sẻ